Cà Mau: Người được xin lỗi không chấp nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát

Thành Nhớ| 24/08/2022 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh Phan Thanh Sang người được xin lỗi không chấp nhận lời xin lỗi của VKSND huyện Cái Nước trong vụ trả lời tin nhắn “OK em”, với lý do chưa thấy được sự cầu thị, chân thành từ phía cơ quan tố tụng.

Ngày 24/8, tại Hội trường UBND xã Thạnh Phú (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), VKSND huyện Cái Nước tổ chức buổi xin lỗi và cải chính công khai đối với anh Phan Thanh Sang (ngụ ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

1.jpg
Bà Từ Thanh Thuỳ, Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước trình bày quan điểm xin lỗi đối với anh Phan Thanh Sang.

Tại buổi công khai xin lỗi, bà Từ Thanh Thuỳ, Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước đã đại diện cơ quan tiến hành tố tụng trình bày quan điểm xin lỗi công khai đối với anh Phan Thanh Sang diễn ra trong khoảng hơn 3 phút.

Vị Viện trưởng VKSND huyện Cái Nước cho rằng, ngày 6/3/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Phan Thanh Sang về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Qua công tác điều tra, truy tố, cơ quan chức năng nhận thấy hành vi của anh Sang không cấu thành tội phạm nên ngày 19/5/2022, VKSND huyện Cái Nước đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với anh Phan Thanh Sang.

“Theo quy định của pháp luật, việc để xảy ra oan sai đối với anh Sang thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Việc xảy ra oan sai cho anh Sang là ngoài ý muốn của cơ quan tiến hành tố tụng và đã gây tổn thất lớn về vật chất, tinh thần và danh dự đối với anh Sang cùng gia đình”, bà Thuỳ nói.

Qua đây, VKSND huyện Cái Nước đại diện cho các cơ quan tiến hành tố tụng huyện chân thành xin lỗi anh Phan Thanh Sang cùng gia đình, mong anh có thể vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.

Từ sự vụ này, cơ quan tiến hành tố tụng nghiêm túc xử lý chấn chỉnh công tác điều tra, công tác thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra các vụ án hình sự trong thời gian tới nhằm tránh làm oan sai và bỏ lọt tội phạm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.

Trong khi đó, anh Phan Thanh Sang đã có những chia sẻ đầy xúc động với thời lượng hơn 30 phút, kể lại những nỗi oan ức mà anh và gia đình phải gánh chịu trong suốt hơn 2 năm qua; đồng thời anh cũng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến người thân, bạn bè đã luôn sát cánh, ủng hộ anh trên con đường đi tìm chân lý.

Anh Sang cho rằng, vụ án oan sai của anh chỉ là một vụ án rất đơn giản, bởi vì một sự việc xảy ra rất rõ ràng từ cả chứng cứ, nhân chứng và vật chứng,… nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Cái Nước đã không nhận thấy được.

Anh Sang chia sẻ: “Khoảng thời gian ấy, tôi đã sụp đổ hoàn toàn vào sự tin tưởng nghiêm minh của pháp luật và sự đúng đắn của các cơ quan tiến hành tố tụng. Và có khoảng thời gian tôi đã có ý định quyên sinh nhưng nhờ được sự động viên của một số người thân, gia đình nên tôi đã quyết làm lá đơn gửi kêu oan”.

Khi anh Sang kể về hành trình đi kêu oan của mình thì bà Từ Thanh Thuỳ đã cắt lời anh Sang và cho rằng: “Hôm nay là buổi công khai xin lỗi về việc cơ quan tiến hành tố tụng đã làm sai dẫn đến oan sai cho anh. Như tôi đã trình bày quan điểm, anh có tiếp nhận hay không tiếp nhận quyền xin lỗi của chúng tôi. Còn những vấn đề khác, nếu như anh có trình bày trước báo chí thì anh liên hệ để trình bày”.

Nói về thiệt hại tinh thần, vật chất và sức khoẻ, anh Sang cho biết, thời điểm bị truy tố, bản thân anh phải chăm sóc mẹ già, vợ và 2 con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Từ khi anh Sang bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi trú thì mọi hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, tê liệt.

“Con trai tôi không chịu nổi những áp lực nên có ý định bỏ học. Vợ tôi đã không ngủ được trong 3-4 tháng liên tục. Và đau đớn nhất là ngày tôi đi nhận quyết định đình chỉ vụ án cũng chính là lúc vợ tôi đã lên chùa xuống tóc để trả lễ…”, anh Sang nói trong đau đớn.

Cuối lời, anh Phan Thanh Sang cho rằng, anh chưa nhận được sự cầu thị từ cơ quan tố tụng đối với những lỗi lầm của họ gây ra cho người dân. Cơ quan tố tụng đã không đặt mình vào vị trí của người oan sai để có những lời xin lỗi cầu thị, chân thành. Do vậy, anh Sang đã không chấp nhận lời xin lỗi này.

2.jpg
Anh Phan Thanh Sang kể lại hình trình kêu oan suốt khoảng thời gian hơn 2 năm qua.

Theo hồ sơ vụ án, do trước đây có tranh chấp ranh đất với chủ cũ, nên khi hay tin ông Nguyễn Hiền Lương nhận chuyển nhượng lại phần đất trên, Phan Thanh Sang đã nhiều lần liên hệ với ông Lương giải quyết nhưng không thành.

Đến ngày 11/10/2019, sau nhiều lần chờ đợi, Sang nhắn tin cho ông Lương ấn định ngày 30/10/2019 cùng tiến hành đo đạc cắm mốc ranh đất. Nếu ông Lương vẫn không phối hợp thì Sang sẽ tự làm và không chịu trách nhiệm về sau. Sau tin nhắn này, ông Lương nhắn lại “OK em”. Tuy nhiên, ông Lương vẫn không đến.

Đến khoảng 8 giờ sáng 31/10/2019, Sang thuê người đến khu vực phần đất của ông Lương để cắt cầu thang bằng kẽm và đập phá 6 lỗ tường vì Sang cho rằng phần cầu thang và những bức tường của khu nhà nằm trên phần đất của anh.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 46/KL-HĐĐGTS ngày 6/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Cái Nước kết luận “tổng giá trị tài sản thiệt hại trị giá hơn 8,3 triệu đồng”.

Quá trình bị truy tố, anh Sang đã cung cấp cho Tòa án bảng xác nhận do chính ông Nguyễn Hiền Lương ký về việc yêu cầu xem xét không xử lý hình sự đối với bị cáo Phan Thanh Sang.

Trải qua nhiều phiên tòa, TAND huyện Cái Nước đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đến ngày 19/5/2022, bà Từ Thanh Thùy ký quyết định về việc đình chỉ vụ án, đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Sang vì “hành vi không cấu thành tội phạm” theo quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật tố tụng Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Người được xin lỗi không chấp nhận lời xin lỗi của Viện Kiểm sát