Sức Khỏe

Ca mắc Covid-19 tăng, Hà Nội lấy mẫu giải trình tự gene

Nguyên Thảo 17/04/2023 - 15:36

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trên địa bàn gia tăng, Hà Nội đã lấy 10 mẫu bệnh phẩm gửi đến Bệnh viện Bạch Mai để giải trình tự gene.

Ngày 17/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, TP Hà Nội đã gửi 10 mẫu bệnh phẩm gửi đến Bệnh viện Bạch Mai để giải trình tự gen tìm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

gene.jpeg
Hà Nội đã lấy 10 mẫu bệnh phẩm gửi đến Bệnh viện Bạch Mai để giải trình tự gene.

Theo đó, 10 mẫu bệnh phẩm có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 tại 6 quận, huyện, thị xã: Hoàng Mai, Thường Tín, Sơn Tây, Ba Vì, Ứng Hòa, Thanh Oai được gửi đến Bệnh viện Bạch Mai để thực hiện giải trình tự gen.

Thống kê của ngành y tế TP cho thấy, trong tuần qua ghi nhận số ca mắc các bệnh truyền nhiễm như Covid-19, tay chân miệng tiếp tục gia tăng. Cụ thể, ghi nhận 493 ca mắc Covid-19, tăng hơn 7 lần so với tuần trước đó. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội có 756 ca mắc Covid-19.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn chuyển mùa đông xuân sang mùa hè, nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa hay virus có xu hướng gia tăng. Riêng với Covid-19, người mắc gia tăng so với tháng 1,2, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa. 

Để tăng cường chủ động phòng Covid-19 hiệu quả, ông Tuấn khuyến cáo với người dân tiêm đủ mũi vaccine cơ bản phải tiêm, nếu ai chưa được bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai.

Thống kê của Bộ Y tế ngày 16/4, tuần qua cả nước ghi nhận 2.653 ca mới, trung bình 380 ca/ngày. Riêng 3 ngày gần đây số ca mắc mới liên tiếp trên 700 ca/ngày. Các tuần trước đó, mỗi ngày chỉ thêm vài ca.

Số bệnh nhân nặng phải thở oxy cũng tăng, lên 38 ca, nhiều hơn 28 ca so với báo cáo ngày 15/4. Trong số này, 36 trường hợp phải thở oxy qua mặt nạ, 2 ca thở oxy cao tần (HFNC). Bệnh nhân nặng đa số là người cao tuổi, người có bệnh nền.

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay chưa có thông tin về việc phát hiện biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Công tác giải trình tự gene virus này vẫn được triển khai. Các phòng xét nghiệm vẫn thu thập mẫu bệnh phẩm từ các ổ dịch hoặc xét nghiệm ngẫu nhiên để giải trình tự gene. Ngoài ra, tiếp nhận các thông tin từ quốc tế về biến thể của virus, nếu có.

"Đến nay, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau, đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế", vị chuyên gia khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc Covid-19 tăng, Hà Nội lấy mẫu giải trình tự gene