Sức Khỏe

Bộ Y tế:  Covid-19 đang được kiểm soát, cả nước vẫn là "vùng xanh"

Nguyên Thảo 13/04/2023 - 18:48

Bộ Y tế đánh giá, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh trong nhiều ngày qua. Mục tiêu trong thời gian tới là bảo vệ tối đa đối tượng nguy cơ cao, giảm tử vong, không gây quá tải cho hệ thống y tế.

Ngày 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 tăng cao trong những ngày qua.

Các ca bệnh chủ yếu ở khu vực phía Bắc

GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, để đánh giá tình hình dịch Covid-19 cần dựa trên 3 yếu tố: Thứ nhất là virus SARS-CoV-2; thứ 2 là môi trường sống, hành vi của người dân và thứ 3 là các biện pháp đáp ứng. 

Đến nay, với virus SARS-CoV-2, biến thể Omicron vẫn là biến thể chủ đạo, đang chiếm ưu thế trên thế giới. Thống kê cho thấy biến thể này có thể tạo ra trên 500 biến thể phụ có đặc tính lây lan nhanh nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng các ca nặng.

lan.jpeg
Theo GS Phan Trọng Lân, cả nước hiện là "vùng xanh" về cấp độ dịch Covid-19

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, một điểm cần lưu ý là đặc tính hiệu quả của vaccine trong phòng lây nhiễm với biến thể Omicron còn hạn chế, tuy nhiên khả năng phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong thì lại hiệu quả.

Với số mắc hiện nay ở Việt Nam, nếu đánh giá về sơ bộ về cấp độ dịch tại từng địa phương, ông Lân cho biết tất cả đang màu xanh, có nghĩa là không vượt qua cấp độ 1. Số ca mắc tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

GS Lân cũng thông tin, hiện có 2 địa phương gia tăng số ca mắc đáng chú ý là Lào Cai và Hà Nội. Trong đó, Lào Cai có 2 ổ dịch đã được khống chế sớm, tiêu diệt triệt để. Dịch ở Hà Nội cũng được ngăn chặn để giảm lây nhiễm. 

Tại phía Bắc, hiện có sự giao mùa của thời tiết, nếu không kiểm soát sẽ có sự gia tăng ca nhiễm. "Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng. Người ta chỉ theo dõi và thấy nơi có số ca nặng tăng do số mắc tăng tương ứng", GS Phan Trọng Lân giải thích.

Hiện nay, trên nền người đã tiêm chủng hoặc người đã mắc, WHO đánh giá hầu hết trên thế giới 90% với người trong quần thể đã có miễn dịch do vaccine hoặc do mắc phải làm cho các trường hợp khi mắc phải có biểu hiện nhẹ hơn, ít có triệu chứng hoặc không có triệu chứng. Trên đối tượng nguy cơ cao, với người lớn tuổi, bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai thì có nguy cơ cao hơn, dẫn đến nhập viện, thậm chí tử vong.

Kiểm soát ổ dịch, ngăn lây lan rộng 

Về yếu tố môi trường với nguy cơ lây lan dịch Covid-19, GS Lân cho hay, Omicron lây lan nhanh, trong khi hầu hết các quốc gia đã mở cửa, việc giao lưu đi lại giữa các quốc gia, giữa các khu vực trong nước tăng cao cũng là yếu tố nguy cơ gia tăng lây nhiễm bệnh. Với Việt Nam, đã có yếu tố chủ quan trong cộng đồng như không đeo khẩu trang, không khử khuẩn tay. 

tiem-vaccine-01111.jpg
Tiêm đủ mũi vaccine để phòng Covid-19.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho hay, theo dự báo của các nhà khoa học và Tổ chức Y tế Thế giới, SARS-CoV-2 vẫn tồn tại. Để điều này không ảnh hưởng đến cuộc sống, cần tập trung bảo vệ tối đa đối tượng nguy cơ cao, lực lượng y tế tuyến đầu, tránh quá tải hệ thống y tế. Mục tiêu giai đoạn tới là giảm nhập viện, trở nặng, tử vong, tránh quá tải hệ thống y tế, giữ vững thành quả.

Mặc dù hiện nay tỷ lệ nặng/mắc không có sự gia tăng đáng kể, kể cả đối với Việt Nam, tuy nhiên, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý các đối tượng như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19. Do đó cần tuân thủ việc tiêm vaccine phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Về thời điểm để công bố hết dịch, GS Phan Trọng Lân cho hay, còn phụ thuộc vào tình hình chung với các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp phòng chống dịch chúng ta đã gỡ bỏ hết, đã hạ về thấp nhất để trở về bình thường mới.

"Bản thân mỗi người dân nên tiêm chủng đầy đủ, người có nguy cơ cao khi đến nơi đông người, môi trường kín nên đeo khẩu trang; người còn lại khi đến cơ sở khám chữa bệnh hoặc trên phương tiện công cộng thì cần đeo khẩu trang. Yêu cầu này không chỉ đảm bảo giảm sự lây nhiễm, đặc biệt trong mùa lễ sắp tới, tránh sự quá tải, mà còn bảo vệ nhóm nguy cơ cao. Theo đó, thông điệp "2K và vaccine" vẫn tiếp tục duy trì", ông Lân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Covid-19 đang được kiểm soát, cả nước vẫn là "vùng xanh"