Sức Khỏe

Lào Cai xuất hiện chùm ca mắc Covid-19 trong trường học

Chí Tâm 12/04/2023 - 07:00

48 học sinh, 3 giáo viên, 1 cán bộ trường THCS Khánh Yên, huyện Văn Bàn (Lào Cai) mắc Covid-19, đa số không biểu hiện triệu chứng hoặc nhẹ.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai), từ ngày 7/4 đến ngày 10/4 đã ghi nhận 52 ca mắc Covid-19 đều là cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Khánh Yên.

hoc-sinh.png
Học sinh đeo khẩu trang trong giờ học để đảm bảo phòng dịch. Ảnh: laocaitv

Để ngăn chặn dịch lây lan, Trường THCS Khánh Yên đã phối hợp Trung tâm y tế huyện phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học, lớp học; cấp 600 khẩu trang y tế, 16 chai dung dịch sát khuẩn cho các lớp. 

Các ca mắc Covid-19 được thực hiện cách ly tại gia đình và tham gia học trực tuyến. Nhà trường duy trì hoạt động giáo dục bình thường, nhưng tạm dừng các hoạt động tập thể. 

Những học sinh còn lại thực hiện việc đến trường. Nhà trường tổ chức các hoạt động dạy và học bình thường trong điều kiện đeo khẩu trang và khử khuẩn, đảm bảo các hoạt động dạy và học.

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh tại Trường THCS Khánh Yên, huyện Văn Bàn đã có công văn hỏa tốc về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm; sẵn sàng ứng phó với các tình huống do dịch bệnh gây ra.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế ca mắc và tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ nhất; xây dựng các kịch bản đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra.

Sở cũng cần chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các Trung tâm y tế tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại nơi đông người; kiểm soát tốt các ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập ổ dịch không để các ca bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng vaccine Covid-19, tiêm vét, tiêm mũi nhắc phải được tăng cường, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em 5-17 tuổi.

Ngoài ra, Sở Y tế cần tiếp tục theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà, đặc biệt đối tượng trẻ em, hoặc người già và người có bệnh nền kèm theo. Khi phát hiện bệnh nặng, bệnh nhân phải được đưa ngay vào điều trị cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh...

Hiện, số ca Covid-19 tăng trở lại ở miền Bắc. Hà Nội là địa phương có số ca nhiễm cao nhất, tiếp theo là Thái Nguyên, Yên Bái. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân ca Covid-19 tăng do miễn dịch của người sau tiêm vaccine, hoặc từng nhiễm đã giảm.

Ngoài ra, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, trong khi nhiều người lơ là không đeo khẩu trang cũng như không áp dụng các biện pháp khử khuẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cảnh giác dịch bệnh truyền nhiễm khi thời tiết giao mùa, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc. Nhà ở, nhà trẻ, lớp học cần thông thoáng, sạch sẽ và đủ ánh sáng. Người mắc bệnh truyền nhiễm phải được khám, điều trị và cách ly tại cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai xuất hiện chùm ca mắc Covid-19 trong trường học