Ca ghép phổi đầu tiên: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt

Thảo Nguyên| 25/02/2017 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 24/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào thăm và tặng quà bệnh nhân đầu tiên vừa được ghép phổi là cháu Ly Chương Bình (7 tuổi, quê Hà Giang) tại BV Quân Y 103.

Tại đây, Thiếu tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y đã thông báo tình hình sức khỏe của các bệnh nhân tới Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo đó, người được ghép phổi là cháu Ly Chương Bình (sinh năm 2010), người dân tộc Dao. Người cho phổi là anh Ly Cù G. (sinh năm 1989, bố đẻ cháu Ly Chương Bình) và anh Ly Cù T. (sinh năm 1987, là bác ruột của cháu Bình). Gia đình đang sống tại thôn Na Cạn, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Ca ghép phổi đầu tiên: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân Ly Chương Bình.

Ca ghép phổi được tiến hành vào ngày 21/2, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút thì hoàn tất và đưa bệnh nhân trở về phòng hậu phẫu chăm sóc. Sau mổ, sức khỏe của bố và bác ruột (hai người cho phổi bệnh nhân) đều ổn định. Cháu Bình, người nhận phổi đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Tâm sự với Bộ trưởng, chị Phàn Thị Tâm, mẹ bé Bình cho biết, từ khi sinh ra, hơn 2 tháng Bình bắt đầu ốm nặng nhưng tới 3 tuổi mới đưa con đi viện khám, khi đó viêm phổ, ho hen. Con điều trị ở viện 1 tuần mãi không khỏe, anh chị đưa con về nhà, hái thuốc Nam uống nhưng bé không khỏi hẳn. Đặc biệt cứ vào mùa đông lại càng ốm nặng hơn.

Đến năm 2016, Bình bắt đầu ốm nặng hơn, anh chị đưa con đi viện tỉnh hơn 2 tuần. Khi cổ khò khè hết, anh chị lại đưa con về nhà. “Không biết con ăn phải cái gì lại tái phát, tôi lại đưa con về viện tỉnh, được hơn 2 ngày lại chuyển lên BV Nhi Trung ương. Nằm ở đó được 1 tháng thì hết hạn BHYT, gia đình xin bệnh viện cho con chuyển tuyến xuống BV 103. Chờ kết quả, cho nằm viện được 1 tháng lại ngược về Hà Giang. Sau đó các bác sĩ bảo phải ghép phổi".

Ca ghép phổi đầu tiên: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt

Sức khỏe của những người hiến phổi cũng đang dần hồi phục

Sau khi nhận được sự đồng ý từ gia đình, Học viện Quân Y đã báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ca ghép phổi đầu tiên này tại Bệnh viện Quân y 103.

Đến nay, sau 4 ngày hiến một phần phổi, bác và bố của cháu bé hoàn toàn khỏe mạnh, đi lại, ăn uống bình thường.

Qua thăm trực tiếp, trò chuyện với người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng đánh giá cao thành công cũng như những nỗ lực vượt bậc này của tập thể y, bác sĩ Học viện Quân Y. “Đây là một sáng tạo, quyết tâm rất cao, trong sự tranh thủ hỗ trợ hợp tác của bạn bè quốc tế”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ca ghép phổi đầu tiên: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt

Ca ghép phổi thành công, góp thêm “dấu ấn Việt” trên bản đồ ghép tạng thế giới

Đây cũng chính là thành tựu của ngành y tế Việt Nam. Hiện nay, bệnh nhân đã tỉnh táo. Như vậy, cơ bản ca ghép đã thành công. Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, Bệnh viện cần có mối liên hệ chặt chẽ với Trung tâm điều phối quốc gia về ghép tạng để có nguồn tạng ghép cho bệnh nhân; đồng thời tham gia thêm vào hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

Bộ trưởng cũng thăm hỏi và động viên những thành viên khác trong gia đình hãy yên tâm, tin tưởng các bác sĩ ở đây về sự hồi phục đối với các bệnh nhân. Trước sự quan tâm của Bộ trưởng, các thành viên trong gia đình bày tỏ lòng biết ơn đối với các bác sĩ và ngành y tế nước nhà đã giúp cháu Ly Chương Bình có một tương lai tươi sáng sau ca ghép này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca ghép phổi đầu tiên: Sức khỏe bệnh nhi tiến triển tốt