Cá chết bất thường trên sông Mã

Thanh Phương| 02/04/2020 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày qua, nhiều loài tôm, cá… chết nổi trắng mặt sông Mã, đoạn qua huyện Bá Thước (Thanh Hóa) khiến người dân hết sức lo lắng. Người dân cho rằng đây là sự bất thường bởi dòng sông Mã thời điểm này rất hiền hòa, trong xanh.

Theo người dân sống gần bờ sông cho biết, sáng sớm 1/4 khi ra gần mép nước đã thấy cá chết rải rác. Tới chiều ngày 2/4 vẫn chưa thấy có dấu hiệu dừng lại. Thấy cá chết trôi dạt bờ, hàng chục người dân địa phương chạy thuyền máy mang dụng cụ ra vớt những con trọng lượng lớn đem bán hoặc chế biến làm thức ăn.

Cá chết bất thường trên sông Mã

Cá chết bất thường trên sông Mã

Ghi nhận của PV vào chiều ngày 2/4, tình trạng cá chết phơi trắng bụng hoặc lờ đờ mặt nước kéo dài hàng chục km trên sông Mã qua các xã Thiết Ống, Thiết Kế, thị trấn Cành Nàng, Ái Thượng, Điền Lư (huyện Bá Thước).

Khi phát hiện ra cá tự nhiên chết hàng loạt, nhiều người nuôi cá lồng dọc bờ sông Mã đứng ngồi không yên. Chị Nguyễn Thị Hương (45 tuổi, thị trấn Cành Nàng) cho biết: “Gia đình tôi có bao nhiêu vốn liếng đã dồn hết vào ba lồng cá ven bờ sông. Vậy mà trong một ngày đã chết non nửa. Xác những con cá tự nhiên chết trôi qua cũng là lúc cá nuôi trong lồng ngoi lên rồi chết nổi phơi trắng bụng”.

Cá chết bất thường trên sông Mã

Nhiều cơ sở chế biến lâm sản dọc bờ sông Mã bị nghi ngờ đầu độc nguồn nước

Nhiều hộ nuôi cá lồng trong khu vực này cũng chung hoàn cảnh bất lực nhìn cá chết hàng loạt. Họ vội vàng vớt cá lên thùng, sục ô xy nhưng không khả quan, đàn cá thi nhau lăn ra chết. Để vớt vát, những con cá to, dân mang ra chợ bán nhằm gỡ gạc. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, người đi chợ rất ít và tâm thế cuống cuồng nên cá rớt giá thảm hại chỉ còn vài chục tới 100 nghìn đồng/kg. Chính vì thế mà cá nhỏ hoặc đã chết có cho cũng không ai nhận, nên họ ngậm ngùi vớt ném đi.

Những người rành nghề nuôi cá lồng nghi ngờ cá chết do nguồn nước bị đầu độc bởi các nhà máy thượng nguồn xả thải trái phép. “Nước sông đổi màu đen, nổi bọt trắng chắc chắn là nhà máy sản xuất tăm đũa hoặc vàng mã nào đó ở phía trên đã xả trộm nước thải bẩn ra sông”, một người dân bức xúc. 

Đây không phải là lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã qua huyện Bá Thước. Theo người dân, cũng dịp này năm ngoái, hàng chục lồng cá nuôi ở đây cũng chết sạch khiến người dân tay trắng, lâm cảnh nợ nần.

Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước Võ Minh Khoa cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin cá chết trên sông Mã huyện đã thành lập đoàn tới thực địa. Việc cá chết là có, kéo dài ở nhiều địa phương nên cần thời gian thống kê thiệt hại. Sáng 2/4, ở địa bàn có mưa lớn, không loại trừ cơ sở sản xuất nào đó ở phía trên đã lén xả nước thải ra sông. Để xác định nguyên nhân, huyện đã báo cáo cấp trên và các đơn vị có liên quan để lấy mẫu cá, nước xác minh cụ thể”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết bất thường trên sông Mã