BV Đa khoa Hà Tĩnh giải trình vụ sản phụ tử vong bất thường khi sinh

Chí Tâm| 03/05/2019 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nói rằng nguyên nhân nữ sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ là do rối loạn đông máu, sốc mất máu và bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Tối 2/5, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã có báo cáo về trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị H. (36 tuổi, quê Hà Tĩnh) tử vong vào chiều ngày 30/4 sau khi đến sinh con tại bệnh viện.

Theo bệnh viện, sản phụ H. nhập viện vào lúc 7h ngày 30/4 với chẩn đoán thai đủ tháng chuyển sinh con thứ 3.

Quá trình khám và theo dõi chuyển dạ cho sản phụ từ lúc vào viện cho tới 12h30 phút sản phụ đều tỉnh, da niêm mạc hồng, tim thai cơ bản đập 140 lần – 150 lần/phút… Bác sĩ tư vấn cho sản phụ và gia đình theo dõi đẻ thường và các nguy cơ có thể xảy ra.

Lúc 13h20 sản phụ đột ngột xuất hiện khó thở, tím môi và lan ra khắp mặt, co giật toàn thân, mạch máu không bắt được, huyết áp không đo được. Sản phụ sau đó được hồi sức tại chỗ bằng bóng có oxy qua mask, đặt nội khí quản bóp bóng có oxy qua nội khí quản, hồi sức tích cực.

BV Đa khoa Hà Tĩnh giải trình vụ sản phụ tử vong bất thường khi sinh

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nơi sản phụ chết sau ca mổ

10 phút sau sản phụ được chuyển đến khoa Gây mê hồi sức trong tình trạng lơ mơ, kích thích, da xanh niêm mạc nhợt, nhịp nhanh... và được tiến hành mổ lấy thai.

Sau ca mổ, sản phụ có diễn biến xấu như da niêm mạc nhợt nhạt, dẫn lưu bàng quang ra nhiều máu, dẫn lưu thành bụng ra nhiều máu không đông. Nữ bệnh nhân sau đó được cấp cứu tại chỗ.

Quá trình hội chẩn toàn viện xác định sản phụ bị rối loạn đông máu, sốc mất máu, hậu phẫu lấy thai và theo dõi tắc mạch ối. Tuy nhiên, đến 17h20 cùng ngày sản phụ H. tử vong.

Về quy trình, tiếp đón, cấp cứu, ông Hoàng Quang Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho rằng, sản phụ từ khi được vào viện đã được tiếp đón khẩn trương, chu đáo, kịp thời. Kíp trực đã khám toàn diện, chẩn đoán đúng, phù hợp triệu chứng, điều trị đúng.

Trong quá trình theo dõi, kíp trực đã tư vấn các nguy cơ xảy ra trong chuyển dạ, điều trị hoặc phẫu thuật. Khi xảy ra tai biến, sản phụ được chẩn đoán kịp thời, nhanh chóng nhưng do bệnh quá nặng nên không qua khỏi.

Liên quan đến sự việc, ông Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, Sở đã nhận được báo cáo nhanh của phía Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

“Trước mắt chỉ là báo cáo nhanh về quá trình sản phụ nhập viện, xử lý cấp cứu của bệnh viện còn kết luận nguyên nhân của Hội đồng chuyên môn nhanh nhất 10 ngày sẽ có. Khi có kết luận sẽ có phương án xử lý”, ông Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Đa khoa Hà Tĩnh giải trình vụ sản phụ tử vong bất thường khi sinh