BV Bạch Mai, BV Nhiệt đới Trung ương bị “tố” mổ nhầm gây biến chứng thần kinh

Thảo Nguyên| 07/07/2019 14:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Bạch Mai đang vào cuộc xác minh thông tin về việc người nhà tố các bác sĩ chẩn đoán sai nên bệnh nhân bị mổ nhầm, tổn hại sức khoẻ nặng nề.

Hơn 1 tháng sau khi đưa con vào bệnh viện, chị P.H.L. (46 tuổi, ở Láng Hạ, Hà Nội) vẫn còn nguyên nỗi bức xúc và gửi đơn kiến nghị đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai để làm rõ vụ việc.

Chị L. cho biết, con trai chị là N.Q.V. (SN 1995) vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khám ngày 26/5 trong tình trạng tỉnh táo, ăn uống, đi lại, hoạt động bình thường, sốt 38,5 độ và sưng góc hàm 2 bên.

15h cùng ngày, sau khi có kết quả siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu, bác sĩ chỉ định nhập viện để điều trị tại khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp GP, bác sĩ Nguyễn Thùy Dung trực tiếp điều trị. Sau 1 ngày, bệnh nhân V. hết sốt hoàn toàn, ngày thứ 2, góc hàm đã giảm sưng.

Đến ngày 28/5, bác sĩ điều trị chẩn đoán V. bị viêm hạch, cần phải mổ gấp. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được chuyển sang khoa Ngoại của Bệnh viện Bạch Mai để thực hiện.

Ca mổ kết thúc sau gần 1 tiếng đồng hồ và bác sĩ thông báo đã tìm hạch rất kỹ nhưng không thấy như chỉ định từ phía Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Theo chị L., trước khi mổ, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai cũng không siêu âm hay chụp chiếu lại cho chính xác. 

BV Bạch Mai, BV Nhiệt đới Trung ương bị “tố” mổ nhầm gây biến chứng thần kinh

Hình ảnh bệnh nhân sau mổ.

Chị L. cũng cho hay, sau khi mổ, con trai chị bị xâm lấn và phù nề nhiều, bị tổn thương nghiêm trọng dây thần kinh và mạch máu, thanh quản do bác sĩ đào tìm hạch quá sâu, tiêm thuốc tê thêm 3 lần trong mổ.

Sau mổ, V. phải nằm bất động tại chỗ, không thể tự xoay trở người, không thể tự ngồi dậy, không thể ăn, phải dùng ống hút để hút nước cháo loãng và sữa, nói khó. Bệnh nhân sau đó cũng bị sốt liên tiếp 5 ngày 39 độ.

“Tôi gửi đơn khiếu nại tới giám đốc 2 bệnh viện. Tôi nhận được lời giải thích rằng “bác sĩ bị nhầm” rồi thôi. Quá bức xúc, tôi mới làm đơn lần thứ 2, đề nghị 2 bệnh viện làm rõ việc chẩn đoán, phẫu thuật nhầm và trách nhiệm của những người liên quan”, chị L. nói.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân bị sốt virus vào Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới Trung ương sau đó khám thì bác sĩ Dung thấy bệnh nhân có hạch ở cổ nên đã chuyển khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai xử lý.

Ông Kính khẳng định, phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chỉ khám và chẩn đoán, còn phẫu thuật là do Bệnh viện Bạch Mai thực hiện.

“Việc chẩn đoán có thể đúng hoặc sai nhưng khi chuyển sang bệnh viện khác thì bệnh viện đó phải khám và chẩn đoán lại”. Do đó, theo ông, Bệnh viện Bạch Mai cần giải thích với người nhà bệnh nhân chứ không phải phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Về phía Bệnh viện Bạch Mai, ông Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cho biết, đã nắm được thông tin trên và bệnh viện đang nhanh chóng xác minh, làm rõ và sẽ cung cấp thông tin khi có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BV Bạch Mai, BV Nhiệt đới Trung ương bị “tố” mổ nhầm gây biến chứng thần kinh