Đời sống

Buông lỏng quản lý gây ra tình trạng lấn chiếm đất công

Trang Trần 06/08/2024 - 15:43

Tại buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2024, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đã Nẵng đã thông tin một số vấn đề cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm.

Tại buổi họp báo ngày 6/8, các Sở ban ngành đã thông tin nhiều vấn đề cơ quan thông tấn, báo chí quan tâm. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã thông tin một số vấn đề như dự án cao tốc Hòa Liên- Túy Loan; vấn đề quản lý và sử dụng các quỹ đất công…

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đã Nẵng đã thông tin đến báo chí những vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Hòa Liên- Túy Loan.

6-8-hopbao-3-.jpg
Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đã Nẵng thông tin đến báo chí những vấn đề quan tâm

Cụ thể, những vướng mắc kể đến như văn bản pháp lý; sức ép về tiến độ dự án là rất lớn. Tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km và có 1.216 hồ sơ, như vậy yêu cầu thực hiện GPMB phải cùng lúc cho cả tuyến chính cao tốc và đường gom 2 bên cao tốc.

Vướng mắc tiếp theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đã Nẵng đề cập đến đó là việc thiếu đất tái định cư, hiện nay có 272 hồ sơ đất ở với nhu cầu gần 792 lô đất tái định cư. Trong khi đó, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm.

Đối với nguồn đất tái định cư tại chỗ cho người dân xã Hòa Sơn hiện chưa có. Người dân xã này đa phần là người Công giáo muốn tái định cư tại chỗ để sinh hoạt tín ngưỡng, đây cũng là trở ngại lớn trong quá trình vận động người dân.

Trước đây có nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất nên cần nhiều thời gian để truy xuất các hồ sơ cũ, nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, không đền bù lặp lại đối với phần diện tích đã thu hồi. Một vướng mắc nữa là số lượng mộ cần di dời rất lớn. Cụ thể có 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa.

“Việc này rất cần sự đồng thuận từ người dân. Bởi vì mồ mả thì không thể cưỡng chế được", Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đã Nẵng - Võ Nguyên Chương nói thêm.

6-8-hopbao-2-.jpg
Sân bóng đá xây trên đất công tại phường Hòa Hiệp Nam, quân Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Liên quan đến thông tin về việc hàng chục lô đất công bị lấn chiếm trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), ông Võ Nguyên Chương cho biết, dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu) có 158 lô đất trống do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý (trong đó 103 lô đất tái định cư, 55 lô đất biệt thự) chủ yếu nằm ở phường Hòa Minh và Hòa Hiệp Nam.

Qua kiểm tra, rà soát, Sở phát hiện có 38 lô bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm hàng quán, sân bóng… (trong đó 19 lô đất tái định cư và 19 lô đất biệt thự). Đây là hành vi vi phạm pháp luật của người dân trong việc lấn chiếm đất công, sử dụng vào mục đích khác trái với quy định.

Để xảy ra tình trạng này là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và một phần trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường trong việc thiếu kiểm tra, dẫn đến tình trạng đất công bị lấn chiếm nêu trên.

Hiện nay, UBND phường Hòa Minh đã có kế hoạch và thông báo đề nghị các cá nhân đang sử dụng tạm lô đất do nhà nước quản lý khẩn trương tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình, vật dụng ra khỏi lô đất trên. UBND phường Hòa Hiệp Nam cũng có thông báo đề nghị các gia đình, cá nhân chấp hành tháo dỡ toàn bộ công trình, như lều, kho chưa đồ, quán tạm, chái tạm ra khỏi lô đất trả lại mặt bằng cho Nhà nước.

6-8-hopbao-1-.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Đối với sân bóng đá xây trên đất công tại phường Hòa Hiệp Nam, UBND phường đã có thông báo đề nghị chủ hộ tháo dỡ công trình xây dựng trên các lô đất tại phân khu C1- khu tái định cư Hòa Hiệp 2 ra khỏi các lô đất.

Qua kiểm tra, hiện nay chủ hộ đã tháo dỡ toàn bộ, nhưng vẫn còn một số cây trụ điện và cầu môn chưa di dời. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã có Công văn số đề nghị UBND phường xử lý, tháo dỡ dứt điểm việc lấn chiếm các lô đất do Nhà nước quản lý trước ngày 30/7.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, hướng giải quyết trong thời gian tới là để các hộ tiếp tục tháo dỡ trả lại mặt bằng, sau đó dọn vệ sinh, tổ chức rào chắn.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng- Võ Nguyên Chương nhấn mạnh thêm, cần kiểm tra việc có hay không một số cán bộ địa phương tiếp tay cho người dân lấn chiếm đất công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Buông lỏng quản lý gây ra tình trạng lấn chiếm đất công