Tòa tuyên án

Buôn lậu dầu D.O trên biển, hai đối tượng lĩnh án 25 năm tù

Đức Trí 27/06/2024 - 06:44

Ngày 26/6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đỗ Hoàng Lý (SN 1974) 12 năm tù; bị cáo Ngô Minh Trung (SN 1978) cùng ngụ tỉnh Tiền Giang 13 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Theo cáo trạng, do Đỗ Hoàng Lý biết giá dầu “lậu” mua ngoài biển thấp hơn trong đất liền khoảng hơn 4 ngàn đồng/lít. Vì thế, Lý đã bàn với Ngô Minh Trung lên kế hoạch để buôn lậu dầu D.O. Sau đó, Trung và Lý đã thuê 1 chiếc tàu mang số hiệu TG-93738-TS với giá 45 triệu đồng/tháng và nói dối với chủ tàu là thuê tàu để đi đánh bắt thủy sản.

1-1-.png
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi thuê được tàu, Trung đã sơn lại số hiệu của tàu TG-93738-TS thành số hiệu TG-91679-TS nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Lý giao cho Trung làm thuyền trưởng và nói với Trung đi tìm kiếm thuyền viên, Lý hứa sẽ trả cho Trung với mức lương là 20 triệu đồng/tháng và trả cho thuyền viên 10 triệu đồng/tháng/thuyền viên.

Nhiệm vụ của Trung là sẽ điều khiển tàu ra biển, sử dụng bộ đàm để liên lạc với các tàu bán dầu. Đồng thời, trao đổi thông tin rồi điện thoại cho Lý để thỏa thuận khối lượng, giá cả và cung cấp tọa độ.

Lý sẽ thông báo tọa độ cho Trung để điều khiển tàu đến vị trí để nhận dầu D.O. Sau đó, Trung điều khiển tàu chở dầu D.O đi bán cho các ghe đánh cá và các ghe của bà G. (vợ của Lý). Lý ở trong đất liền sẽ trả tiền mua dầu D.O và tiền thuê tàu hàng tháng.

Trường hợp nếu mà tàu của Trung bị bắt thì sẽ đứng ra nhận hoàn toàn trách nhiệm và Lý sẽ có nghĩa vụ đóng phạt. Ngày 28/10/2022, Trung đang điều khiển tàu tới khu vực biển thuộc huyện Côn Đảo thì Lý gọi điện, chỉ đạo Trung điều khiển tàu đến vị trí tọa độ 0830’N - 10745’E để nhận 70 ngàn lít dầu D.O từ một tàu sắt (không rõ số hiệu).

Sau khi nhận dầu xong, Lý yêu cầu Trung điều khiển cho tàu chạy vào huyện Côn Đảo để cung cấp cho 3 cặp ghe cào của bà G., số còn lại sẽ bán cho các ghe khác khi họ có nhu cầu. Đến 10h 45 phút cùng ngày, khi Trung chuẩn bị cập mạn tàu để bán dầu thì bị Đoàn trinh sát số 2 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phát hiện, bắt quả tang.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 69.265 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có giá trị hơn 1,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Lý khai do biết được giá dầu mua ngoài biển thấp hơn giá dầu trong đất liền khoảng hơn 4 ngàn đồng/lít, sau khi bán lại cho các ghe cào sẽ chênh lệch từ khoảng 800 đồng đến 1.000 đồng/lít và Lý thu lời từ 30 đến 70 triệu đồng cho mỗi chuyến. Lý còn khai nhận, trước khi bị bắt, Lý đã thực hiện trót lọt 6 lần mua bán dầu trái phép trên biển. Sau khi trừ hết các chi phí, Lý thu lợi bất chính khoảng 100 triệu đồng.

Qua tranh tụng, đại diện VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật, mua dầu D.O trái phép từ vùng đặc quyền kinh tế vận chuyển đến vùng nội thủy để bán cho các ghe cáo hải sản là đã đi qua đường biên giới trên biển nên đã cấu thành tội “Buôn lậu”.

Căn cứ vào tính chất, mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo. Thêm vào đó, vào tháng 5/2015 Lý đã từng bị TAND huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) xử phạt 6 tháng tù về tội “Đánh Bạc" nhưng cho hưởng án treo.

Còn Trung cũng đã từng bị TAND tỉnh xử phạt 400 triệu đồng về tội “Buôn lậu” vào tháng 9/2020, nhưng chưa chấp hành hình phạt và chưa đóng án phí. Do đó, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Hoàng Lý 12 năm tù và bị cáo Ngô Minh Trung 13 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn lậu dầu D.O trên biển, hai đối tượng lĩnh án 25 năm tù