Buôn hàng nghìn bánh heroin, đi ô tô vẫn than nghèo

Đoàn Nga| 10/03/2015 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Leo lẻo khai tại tòa rằng nhà mình nghèo lắm chẳng có gì, nếu buôn hàng nghìn bánh heroin thì phải giàu có, nhưng khi vị đại diện VKS nhắc đến chiếc ô tô mà Nếnh dùng để chở bạn hàng sang Trung Quốc, Nếnh lại cãi rằng, đó là xe chở hàng của gia đình.

Bị bắt giữ và tuyên án tử hình về tội “Mua bán trái phép ma túy”, Ngô Hữu Cường, 40 tuổi (ở Bắc Giang) vội vã khai ra kẻ cung cấp ma túy là Giàng A Nếnh, 49 tuổi (ở Mộc Châu, Sơn La). Khi bị đồng bọn "tố" và bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, Nếnh nhanh chân bỏ trốn, đến tháng 5/2014, gã đã ra đầu thú.

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2000 đến năm 2003, Lương Ngọc Lập, 45 tuổi (ở Bắc Giang) thường mua heroin của Ngô Hữu Cường, 40 tuổi (quê Bắc Giang), để bán lẻ. Đến cuối năm 2003, đầu năm 2004, Lập và Cường rủ nhau góp vốn với quyết định “làm ăn lớn). Để thuận tiện làm ăn, Lập móc nối với một số đối tượng khác hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang Quảng Tây, Trung Quốc.

Để có “hàng” cung cấp cho những kẻ trong đường dây của mình, Lập, Cường mua của Giàng A Nếnh. Mỗi khi cần “hàng”, Lập và Cường đi ô tô lên Mộc Châu giao tiền và nhận hàng của Nếnh. Sau đó, họ mang hàng về Hà Nội rồi đem đi bán ở nước ngoài. Trung bình mỗi tháng Lập và Cường đi Mộc Châu 3 chuyến, mỗi chuyến mua từ 10 đến 30 bánh heroin của Nếnh. Cuối năm 2004, có Tuần, Cường, Lập đánh 3 chuyến, mỗi chuyến từ 20 đến 30 bánh. Lập khai, anh ta và Cường mua hàng của Nếnh từ cuối năm 2003 đến tháng 6/2006, hai bên gặp nhau khoảng 18 đến 20 lần tại nhiều điểm khác nhau của huyện Mộc Châu, Sơn La. Trong 3 năm, Lập và Cường mua của Nếnh 1.253 bánh heroin với giá từ 3.800 USD đến 7.700 USD/bánh rồi đem đi tiêu thụ.

Ngày 6/11/2007, Lập có đơn tố giác một số đối tượng trong đường dây mua bán ma túy trái phép, trong đó có Nếnh. Cơ quan điều tra đã cho Lập nhận dạng qua ảnh và Lập nhận ra Nếnh là người đã bán heroin cho mình và Cường.

Cường cũng khai nhận, có quen Nếnh năm 2003 và biết Nếnh bán heroin cho nhiều đối tượng. Cường rủ Lập góp vốn đem lên Mộc Châu mua heroin của Nếnh, mỗi lần từ 5 đến 10 bánh.

Ngoài ra, Triệu Nhất Tráng vốn hành nghề “xe ôm” ở gần nhà Nếnh cũng khai, Tráng nhiều lần chở khách vào nhà Nếnh để họ trao đổi, mua bán heroin, trong đó có Cường, Lập. Tráng có đơn tố giác Nếnh và được nhận dạng Nếnh qua ảnh.

Buôn hàng nghìn bánh heroin, đi ô tô vẫn than nghèo

Giàng A Nếnh tại phiên xét xử

Mặc dù, tại cơ quan điều tra Nếnh đã khai nhận mọi hành vi phạm tội, nhưng tại phiên tòa, Nếnh lại quanh co chối tội. Nếnh một mực khai mình không quen biết Cường, Lập là ai, không hiểu sao hai người này lại khai ra Nếnh là người cung cấp heroin cho họ. “Nhà mình nghèo lắm, chả có cái gì cả, nếu buôn hàng nghìn bánh heroin như thế thì phải giàu có chứ”, Giàng A Lếnh leo lẻo cãi. Tuy nhiên, khi đại diện VKS công bố một phần bản cung thể hiện Nếnh dùng ô tô của mình chở khách sang Trung Quốc, thì Nếnh lại biện minh rằng, đó là chiếc xe chở hàng của gia đình. “Bị cáo giấu đầu hở đuôi, bị cáo than nghèo mà có ô tô để đi. Bị cáo không nên ngoan cố như vậy, cần phải suy nghĩ cho kỹ”, bức xúc trước thái độ ngoan cố của Nếnh, vị đại diện VKS đã phải nhắc nhở. Vẫn không nhận ra lỗi lầm của mình, Nếnh tiếp tục cãi cùn “Có thế nào mình nói thế, mình có cãi đâu”.

Không chỉ phủ nhận việc mua bán ma túy, Nếnh còn phản cung rằng, không phải gã tự ra đầu thú mà bị cảnh sát bắt khi đang đi mua thuốc cho vợ. Gã còn tinh quái khai bị ép cung, bản thân không biết chữ nên khi cán bộ điều tra đưa cho tờ giấy trắng bảo điểm chỉ vào thì gã cứ thế điểm chỉ, mà không biết sau đó họ điền những nội dung gì.

Phản bác lại lời khai này, HĐXX đã công bố toàn bộ các bản cung của Nếnh tại cơ quan điều tra đều có chữ ký, xác nhận của những người làm chứng là các phạm nhân cùng trại giam với gã. Khi nghe công bố này, Nếnh vẫn cố cãi “có mỗi một lần là có nhân chứng thôi”.

Khi HĐXX đưa ra câu hỏi, Nếnh có thù oán gì với Cường và Lập không, thì Nếnh khẳng định là, không hề quen biết thì làm sao có thù oán. “Bị cáo không có thù oán gì với Cường và Lập, thì hà cớ gì họ lại hãm hại bị cáo, bị cáo nên thành khẩn hơn”, chủ tọa phiên tòa nhắc nhở Nếnh.

Trước những chứng cứ và lời khai của các đồng phạm trong đường dây và lời khai của chính bị cáo tại cơ quan điều tra, ngày 10/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Nếnh án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn hàng nghìn bánh heroin, đi ô tô vẫn than nghèo