Buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hai thanh niên lĩnh án

Mạnh Hùng| 25/02/2021 17:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1987, trú tại xã Tân Trung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và bị cáo Tô Văn Huy (SN 1982, trú tại thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội “Buôn bán hàng cấm” và “Vận chuyển hàng cấm”.

Theo cáo trạng, khoảng 20h10’ ngày 28/12/2020, tổ công tác của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành tuần tra trên các đoạn đường thuộc địa bàn TP Việt Trì - Phú Thọ. Khi đến ngõ 404, đường Nguyễn Du kéo dài (thuộc tổ 3C, khu Hương Trầm, phường Dữu Lâu, TP Việt Trì) thì phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 30V- 6054 có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác tiến hành kiểm tra xe ô tô do Tô Văn Huy điều khiển phát hiện tại cốp sau xe có chở 36 hộp hình trụ vuông. Tổng trọng lượng 50kg; 5 viên hình elip, có dây dẫn dài 28cm, tổng trọng lượng 01kg.

huy.png
Đối tượng Tô Văn Huy cùng tang vật hơn 50kg pháo nổ

Tô Văn Huy khai nhận đó là pháo hoa, pháo nổ được người khác thuê vận chuyển. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Huy khai nhận, bản thân Huy làm nghề lái xe thuê. Khoảng 10h sáng ngày 28/12/2020, Huy nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Tĩnh bảo Huy chở pháo hoa, pháo nổ đi xuống TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để giao cho Tĩnh với giá cước là 3.000.000đ.

Theo đó, khoảng 16h cùng ngày Tĩnh gọi điện thoại hẹn Huy đến cánh đồng trước cổng nhà Tĩnh thuộc thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang để nhận pháo.

Tại điểm hẹn Tĩnh đi xe mô tô chở theo 4 bao tải đến. Huy kiểm tra thì thấy bên trong các bao tải là các hộp pháo hoa hình trụ vuông. Huy cùng Tĩnh xếp các hộp pháo hoa vào cốp xe ô tô.

Ngoài ra, Tĩnh còn đưa cho Huy 1 túi nilon bên trong đựng 5 quả pháo trứng, Huy để vào cốp xe rồi phủ tấm lót sàn xe lên để ngụy trang. Tĩnh dặn Huy liên lạc trước với một nam thanh niên ở TP Việt Trì (Huy không biết tên, tuổi, địa chỉ của người này), trước đó Tĩnh cho Huy số điện thoại của người này được đăng ký Zalo nên Huy chỉ nhắn tin, gọi Zalo.

Huy gọi Zalo cho người đàn ông ở Phú Thọ để thống nhất thời gian, địa điểm giao hàng và hẹn khi nào đến nút giao cao tốc xuống TP Việt Trì thì người này sẽ gửi định vị qua Zalo vị trí giao dịch.

Theo đó, Huy điều khiển xe đi theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đến TP Việt Trì. Trên đường đi Tĩnh có nhắn tin và gọi Huy bảo khi giao pháo cho khách hàng xong thì thu hộ Tĩnh 22.500.000đ.

Đến 20h10’ cùng ngày, Huy theo định vị đi phường Dữu Lâu, TP Việt Trì để giao pháo. Lúc này, có một người đàn ông điều khiển xe ô tô không xác định được biển số đi đến hỏi Huy rồi yêu cầu được kiểm tra pháo. Huy biết đó là người đã hẹn trước đó nên xuống mở cốp xe để người này kiểm tra hàng để cốp phía sau xe.

Ngay sau đó, tổ Công tác Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra xe ô tô phát hiện tại cốp xe có chở 36 hộp hình trụ vuông và 5 viên hình elip, mỗi viên kích thước 11x8cm, gắn dây dẫn dài 28cm, tổng trọng lượng 51kg.

Còn người đàn ông ở Việt Trì (Phú Thọ) đã nhanh chân điều khiển xe ô tô tăng ga bỏ chạy.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tô Văn Huy về hành vi “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” và thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan.

Căn cứ lời khai của Tô Văn Huy, Cơ quan CSĐT khám xét khẩn cấp cấp và triệu tập đối với Nguyễn Văn Tĩnh.

Ngày 2/1/2021 Tĩnh ra đầu thú tại Cơ quan CSĐT và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, khoảng đầu tháng 12/2020, Tĩnh đi đến địa bàn xã Pò Chài, TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bằng giấy thông hành làm bốc vác thuê.

Trong quá trình về thăm nhà Tĩnh đã mua 36 hộp pháo hoa hình hộp trụ vuông, mỗi hộp kích thước 14,5 x 14,5 x 15cm, bên ngoài bọc giấy màu vàng - đỏ - xanh, 5 quả pháo trứng hình elip, mỗi quả kích thước 11x8cm, gắn dây dẫn dài 28cm, bên ngoài bọc giấy màu vàng nâu và 2 quả pháo hình nấm, đầu nấm bọc giấy màu vàng, chân nấm hình trụ, bọc giấy màu xanh, có gắn 1 đoạn dây dẫn của một người đàn ông người Trung Quốc, Tĩnh không rõ tên tuổi, địa chỉ với giá 4.000.000đ rồi mang về nhà cất dấu để buôn bán kiếm lời.

Đến ngày 21/12/2020, Tĩnh đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội Facebook mang tên “Nguyễn Văn Tĩnh” đăng tải bài viết, hình ảnh với nội dung tìm kiếm người mua pháo hoa, pháo nổ.

Qua mạng xã hội facebook, có tài khoản mang tên “Hùng Lợn Giống” liên hệ với Tĩnh, tự xưng tên là Hùng ở TP Việt Trì, Phú Thọ hỏi mua pháo của Tĩnh. Sau đó gửi cho Tĩnh số để liên lạc.

Đến ngày 27/12/2020, Hùng gọi điện cho Tĩnh đặt mua 36 hộp pháo hoa và 5 quả pháo trứng. Tĩnh đồng ý thỏa thuận giá số pháo trên với Hùng giá là 25.500.000đ. Đồng thời, Tĩnh yêu cầu Hùng chuyển trước 3.000.000đ vào tài khoản của vợ mình. Cùng ngày, Hùng chuyển 3.000.000đ vào số tài khoản trên của Tĩnh.

Đến khoảng 10h ngày 28/12/2020, Tĩnh gọi cho Huy để trao đổi nội dung thuê Huy chở pháo về TP Việt Trì để giao cho Hùng. Huy đồng ý và thỏa thuận tiền công vận chuyển là 3.000.000đ.

Đến khoảng 16h cùng ngày, Huy điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Huyndai biển số 30V- 6054 đến trước cổng nhà Tĩnh nhận 36 hộp pháo hoa và 05 quả pháo trứng. Sau đó, Huy điều khiển xe ô tô chở số pháo nói trên đi về TP Việt Trì và bị bắt quả tang. Khi nghe tin Huy bị bắt Tĩnh đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX nhận định, tại phiên toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không có lời bào chữa nào khác, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Xét tính chất, mức độ cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tĩnh 30 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”; bị cáo Tô Văn Huy 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hai thanh niên lĩnh án