Giao thông

Bước chuyển mình mạnh mẽ ngành Hàng không Việt Nam

N.T.D 10/02/2024 15:05

Ngành Hàng không Việt Nam (HKVN) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi lượng khách hàng không trong nước và quốc tế tăng vượt bậc, doanh nghiệp (DN) lĩnh vực hàng không kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, hạ tầng nhiều cảng hàng không được đầu tư bài bản.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2023, tổng thị trường vận chuyển hành khách hàng không đạt gần 74 triệu khách, tăng 34,5% so với năm 2022. Dự kiến, năm 2024, thị trường HKVN tăng trưởng mạnh hơn so với năm 2023.

Nhận định này là có cơ sở khi sau dịch COVID-19, ngành HKVN đã hồi phục mạnh mẽ. Đến năm 2023, cơ bản lượng khách nội địa bằng năm 2019, tức thời điểm trước đại dịch.

quewwfw.png
Ảnh minh họa.

Khách hàng quốc tế cũng đang phục hồi mạnh mẽ, dự kiến trong năm 2024 này, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bằng thời điểm trước đại dịch.

Vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng HKVN khai thác 147 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ… Theo Bộ GTVT, việc vận tải hành khách, hàng hóa tăng trưởng cao trở lại chính là động lực chính để các DN hàng không “khỏe lại”.

Theo đại diện Bộ GTVT, trong năm 2024, Nhà ga quốc tế T2 sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất từ 10 lên 15 triệu hành khách/năm.

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của sân bay Nội Bài từ 25 triệu hành khách hiện nay lên 30 triệu.

Cùng với đó, Bộ GTVT cho rằng, sân bay Đà Nẵng cũng chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng Nhà ga hành khách T1 và xây mới Nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt.

Với việc hàng loạt dự án hạ tầng hàng không được đầu tư, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện. Đây là cơ sở để ngành Hàng không tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển mình mạnh mẽ ngành Hàng không Việt Nam