Bước chân sa ngã của hai nam sinh tham gia vận chuyển ma túy để lấy 300 triệu đồng

Anh Thư| 07/01/2021 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng Chung và Kênh tham gia vận chuyển 12 bánh heroin, 54.000 viên ma túy, 1kg ma túy đá cùng một đối tượng khác để nhận 300 triệu đồng tiền công. Việc hai nam sinh bị bắt khiến nhà trường, thầy cô bất ngờ, đau buồn.

Những ngày đầu năm 2021, thông tin hai nam sinh Già Duy Chung (SN 2003) và Già Bá Kênh (SN 2004), đều trú xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) – học sinh trường THPT Kỳ Sơn bị bắt vì liên quan đến vụ vận chuyển ma túy lớn khiến nhà trường bất ngờ, sửng sốt. 

Chung và Kênh là hai đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma túy bị lực lượng biên phòng Nghệ An theo dõi thời gian qua. Theo hồ sơ, vào cuối tháng 12/2020, các trinh sát lực lượng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ biên giới Việt – Lào về xuôi tiêu thụ. Để tiến hành triệt phá, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã xác lập chuyên án.

anh(1).jpg
Hai đối tượng Già Duy Chung và Già Bá Kênh bị bắt khi đang ngồi trên ghế nhà trường

Sau 2 tháng điều tra, phát hiện các đối tượng sẽ vận chuyển một lượng số “hàng” lớn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An tiến hành phối hợp đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, đồn Biên phòng Nậm Càn; Công an Nghệ An để tiến hành kế hoạch bắt giữ.

Ngay sau đó, các tổ công tác lập tức di chuyển đến địa điểm mai phục, nơi dự kiến các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy. Đúng như dự kiến, vào khoảng 20h15 ngày 1/1, phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn điều khiển xe máy di chuyển vào vòng mai phục, các mũi trinh sát lập tức ập đến khống chế. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 12 bánh heroin, khoảng 54.000 viên ma túy tổng hợp, 1kg ma túy đá. Danh tính 2 đối tượng được xác định là Già Duy Chung và Già Bá Kênh.

Mở rộng điều tra, lực lượng đánh án bắt giữ Và Bá Giờ (SN 2000), trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn tại khu vực Trường phổ thông Trung học cơ sở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.

Tại trụ sở cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã vận chuyển số lượng ma túy cho một đối tượng người Lào từ Nghệ An ra các tỉnh phía bắc tiêu thụ với giá tiền công thỏa thuận là 300 triệu đồng. 

Việc 2 trong số 3 đối tượng phạm tội đang là học sinh cấp 3 khiến nhiều người bất ngờ. Thầy Lê Văn Tảo, Hiệu trưởng trường THPT Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn xác nhận, cả 2 em Già Duy Chung và Già Bá Kênh đều là học sinh lớp 11, 12 của trường. Trước đó, hai học sinh này không có biểu hiện gì bất thường. Cả hai được đánh giá ngoan, học lực trung bình khá. Quá trình học tập, cả hai chưa bị xử lý kỷ luật gì. Vì vậy, thông tin hai nam sinh bị bắt khiến nhà trường và phụ huynh bất ngờ. 

Theo lãnh đạo nhà trường, thời gian xảy ra vụ việc là khi nhà trường tiến hành cho học sinh nghỉ Tết Dương lịch. Đến buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ thì ban lãnh đạo nhà trường mới nhận được thông báo chính thức về việc 2 học sinh bị bắt vì liên quan đến ma túy. 

anh2.jpg
Tang vật trong vụ án.

Liên quan đến vụ việc, ông Phan Văn Thiết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết, ngay từ đầu năm phòng đã có kế hoạch phối hợp với Công an huyện Kỳ Sơn tiến hành tới các trường trên địa bàn để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về ma túy. Dù đã được trang bị các kiến thức cơ bản về tội phạm ma túy, tác hại của việc sử dụng ma tuý… nhưng việc các em tái phạm khiến thầy cô rất buồn. 

Nói thêm về 2 em học sinh vừa bị bắt giữ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho hay, một phần do nhận thức về pháp luật của các em chưa đầy đủ, phần khác do số tiền lợi nhuận quá lớn đã khiến cho các em bị hấp dẫn, mê hoặc. Đây cũng là bài học lớn cho ngành giáo dục để triển khai các kế hoạch tiếp theo nhằm bảo vệ các em trước tác hại của ma túy.

Hiện, các đối tượng đang được cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chân sa ngã của hai nam sinh tham gia vận chuyển ma túy để lấy 300 triệu đồng