Văn hóa - Du lịch

Bùi Chát tiếp tục truyền lửa đam mê qua triển lãm "Những hiện diện vô hình"

Hoài Thương 18/05/2024 - 23:26

Ngày 18/5, họa sĩ Bùi Chát lại lần nữa gây ngạc nhiên với công chúng tại triển lãm cá nhân thứ 7 mang tên "Những hiện diện vô hình". Triển lãm này trưng bày tổng cộng 13 tác phẩm. Trong đó, gồm 12 bức tranh chất liệu tổng hợp với sách là thành phần chính, và 1 tác phẩm sắp đặt.

Đáng chú ý, triển lãm cá nhân lần thứ sáu mang tên “Vùng lụa” chưa kịp khép lại, hoạ sĩ Bùi Chát đã chuẩn bị cho triển lãm
cá nhân lần 7 với chủ đề "Những hiện diện vô hình " cũng tổ chức tại J Artspace-30 đường 10, Thảo Điền, quận 2.

bui-chat-2-.jpg
Chân dung họa sĩ Bùi Chát.
Theo giám tuyển Lý Đợi, triển lãm "Những sự hiện diện vô hình" của Bùi Chát dự tính khai mạc vào ngày 23/4 vừa qua - trùng với sự kiện "Ngày sách và Văn hóa đọc". Tuy nhiên, do một số khó khăn nên phải dời đến ngày 18/5.
khong-de-2.jpg
Tác phẩm Không đề 2.

Về triển lãm này, họa sĩ Bùi Chát bày tỏ: “Sách vừa là vật liệu, vừa là chất liệu, vừa là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật của tôi. Là một người gắn bó với sách hơn 20 năm, ăn ngủ với sách, sống chết với sách. Tôi hiểu những niềm vui và nỗi buồn của sách.

khong-de-3.jpg
Tác phẩm Không đề 3.

Trong các tác phẩm này, tác giả sử dụng một số kỹ thuật của trường phái Dada, kết hợp với Hội họa Tình huống để tạo ra các tác phẩm trừu tượng bằng cách lắp, ghép, đính, dán, đóng... các vật liệu (sách) lên mặt tranh một cách ngẫu nhiên, với độ dày, mỏng, thưa, kín tùy hứng. Sau cùng tương tác với màu sắc và bố cục nhằm tạo ra những hiệu ứng thị giác bất ngờ, với thật nhiều cảm xúc hỗn độn...

khong-de-7.jpg
Tác phẩm Không đề 7.

Tác phẩm sắp đặt, chỉ là một kệ sách bình thường như mọi kệ sách thường thấy, nhưng tất cả đều được sơn phủ một màu trắng tinh - kể cả sách. Và tác phẩm được đặt ở một góc khuất khá khiêm tốn trong không gian triển lãm. Theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng, đây là tác phẩm “đáng chú ý nhất” trong triển lãm: “Nó thể hiện cái nhìn thông minh với những suy tư sâu sắc của Bùi Chát về sách".

khong-de-8.jpg
Tác phẩm Không đề 8.

"Bùi Chát triển lãm liên tục, không phải để kiếm ‘cơ hội bán tranh’, hay để ‘sớm định vị thương hiệu’ như thỉnh thoảng tôi vẫn nghe người này người kia nói. Tuy mới ‘xuất hiện’ nhưng nghệ thuật Bùi Chát là ‘một quá trình’ tìm kiếm và sáng tạo với tinh thần tự do rất đáng chú ý... Mỗi triển lãm của Bùi Chát, là một trình hiện nghệ thuật khác", Nguyên Hưng nhận định.










(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùi Chát tiếp tục truyền lửa đam mê qua triển lãm "Những hiện diện vô hình"