Bữa cơm đặc biệt trong trại tạm giam

Anh Thư| 11/02/2021 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bữa cơm tất niên ở trại tạm giam cũng đầy đủ bánh chưng, thịt đông, dưa hành, cũng có cành đào rực rỡ…Sau phút háo hức, chúc mừng nhau là giây phút chùng xuống bởi hơn ai hết, những phạm nhân thi hành án ở đây hiểu rõ hơn cái giá phải trả cho những lỗi lầm của mình.

Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An vừa tổ chức bữa cơm tất niên sớm cho 130 phạm nhân đang thi hành án. Đây là món quà Tết của Ban giám thị và cán bộ quản giáo, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của phạm nhân trong quá trình lao động cải tạo, chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật buồng giam...trong năm qua.

Sau phần chúc Tết ngắn gọn của Ban giám thị, 130 phạm nhân dùng bữa cơm tất niên đã bày sẵn. Mâm cỗ có những món ăn truyền thống của dân tộc như bánh chưng, thịt đông, gà luộc, cá hấp, dưa món, canh xương hầm củ quả… Điều đặc biệt là tất cả nguyên liệu để làm ra mâm cỗ trên đều là thành quả lao động cải tạo của các phạm nhân trong quá trình thi hành án tại đây.

Không khí của buổi tất niên sớm tại trại tạm giam càng rạo rực hơn khi có sự tô điểm của cây đào phai được trang trí đèn rực rỡ. Trong không khí vui tươi các phạm nhân đã gửi tới nhau lời chúc sức khỏe, cùng động viên cải tạo tốt. 

Trong niềm vui của ngày Tết đến, Xuân về nhiều phạm nhân không giấu được nỗi buồn khi nghĩ về bữa cơm sum họp gia đình. Đối với họ, niềm vui giản đơn và thiêng liêng ấy giờ đây là nỗi khát khao của những con người lầm lỡ...

anh-1.jpg
Bữa cơm tất niên sớm giúp các phạm nhân cảm thấy ấm lòng và có thêm động lực để cải tạo (ảnh X. Hạnh)

Dù lần thứ 2 đón Tết ở nơi đặc biệt này, nhưng nữ phạm nhân Bùi Thị K. Q. (41 tuổi, quê Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) vẫn không giấu được nỗi buồn. Bản án 27 tháng về tội “Đánh bạc” đã sắp đi đến chặng cuối cùng, nhưng những ngày tháng đi trả án là quãng thời gian đầy những hối hận và dằn vặt của người mẹ vì ham mê cờ bạc mà đẩy mình và các con vào cảnh xa lìa nhau.

Nữ phạm nhân này tâm sự, vào đây rồi càng thấm thía hơn ai hết tình cảm gia đình, nhất là những ngày Tết đến. Lúc ở ngoài, chị chưa suy nghĩ thấu đáo, không nghĩ rằng việc làm của mình lại gây hậu quả nặng nề cho gia đình và các con đến thế. Lần thứ 2 đón tết ở nơi không ai muốn, chị nhắn nhủ mọi người nên sống và chấp hành đúng pháp luật để không rơi vào hoàn cảnh như chị. 

Nữ phạm nhân này cũng không quên cảm ơn sự quan tâm, động viên của Ban giám thị, cán bộ quản giáo đã mang lại cho chị cũng như các phạm nhân khác trong bữa cơm đặc biệt này. Với nữ phạm nhân Q. tình cảm, sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban giám thị, của hội đồng cán bộ giúp chị và các phạm nhân khác vơi bớt nỗi buồn đón Tết xa nhà, xa người thân. Điều đó cũng giúp họ có thêm động lực và niềm tin, động viên nhau cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, xã hội.

anh-2.jpg
Mâm cơm tất niên ấm cúng tại Trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An (ảnh X. Hạnh)

Dịp này, cùng với việc tổ chức bữa cơm tất niên, Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cũng có những phần quà để khen thưởng cho các phạm nhân có thành tích xuất sắc trong lao động cải tạo. Ngoài ra, Trại tạm giam cũng có những suất quà Tết dành cho những phạm nhân không có người thân thăm nuôi.

Thượng tá Đinh Trọng Dung - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Những ngày cuối năm, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình đón thời khắc năm mới. Chúng tôi rất hiểu và thông cảm cho mong ước chính đáng này của các phạm nhân và tổ chức cho họ một bữa cơm tất niên”. Thông qua việc làm này, giúp các phạm nhân hiểu hơn về chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để cải tạo tốt hơn, sớm trở về làm một người công dân tốt, có ích cho xã hội, đất nước. 

Tết về, như một phản xạ tâm lý, phần thiện lương trong mỗi con người phạm nhân được thức tỉnh. Mong rằng, bước sang năm mới họ sẽ cố gắng, quyết tâm tu tỉnh, động viên nhau cải tạo thật tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời, để bước chân của họ không còn lạc lối, va vấp trên con đường hoàn lương sắp tới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa cơm đặc biệt trong trại tạm giam