Brazil bất ngờ giấu tổng số ca tử vong do Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 07/06/2020 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế Brazil đã bất ngờ xóa dữ liệu về dịch bệnh khỏi một trang web thống kê số ca mắc và tử vong vì Covid-19 theo thời gian và theo khu vực của nước này.

Brazil bất ngờ giấu tổng số ca tử vong do Covid-19

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho rằng việc công bố tổng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 không phản ánh đúng tình trạng dịch bệnh hiện tại của nước này.

Bộ này cũng đã ngừng việc thông báo tổng số trường hợp nhiễm virus corona khi nó đạt con số 672.000 - đứng thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ - và tổng số người chết sau khi nó vượt qua Ý trong tuần này và đạt con số gần 36.000 vào thứ Bảy.

“Dữ liệu kiểm đếm theo thời gian không phản ánh đúng về tình trạng hiện tại của đất nước”, Tổng thống Brazil Bols Bolsonaro tuyên bố trên Twitter khi trích dẫn một ghi chú của Bộ Y tế.

Cả Bolsonaro và Bộ Y tế đều không đưa ra lý do về việc xóa hầu hết dữ liệu trên trang web covid.saude.gov.br, vốn là trang thông tin công cộng quan trọng theo dõi đại dịch ở nước này.

Toàn bộ dữ liệu trên trang web thống kê chính thức về Covid-19 của Brazil (covid.saude.gov.br) đã bị dỡ bỏ hôm thứ sáu. Trang covid.saude.gov.br được mở lại vào thứ bảy, với bố cục mới, nhưng chỉ cung cấp phần dữ liệu phản ánh các trường hợp tử vong, các trường hợp và phục hồi trong vòng 24 giờ qua.

Cuối ngày thứ Bảy, Bộ đã báo cáo 27.075 ca nhiễm mới được xác nhận và 904 trường hợp tử vong liên quan kể từ khi cập nhật vào thứ Sáu.

Chính phủ Brazil tuần này đã hứng chịu những lời chỉ trích vì đã lùi giờ thông báo số người nhiễm bệnh và tử vong mới mỗi ngày - trước đó là khoảng 5 giờ chiều nhưng những ngày gần đây là gần 10 giờ tối

Các nhà phê bình lại cho rằng việc thay đổi cách công bố dữ liệu của Brazil là động thái che giấu số ca bệnh thực sự ở quốc gia Mỹ Latin.

“Minh bạch về thông tin là một công cụ mạnh mẽ để chống lại dịch bệnh” – nhà báo Paulo Jeronimo de Sousa, người đứng đầu Hiệp hội Báo chí Brazil, nói khi cáo buộc chính phủ Brazil đang cố gắng bịt miệng báo chí.

Trong khi đó, ông Carlos Wizard - một doanh nhân được cho là có khả năng sẽ đảm nhiệm một chức vụ cấp cao trong Bộ Y tế Brazil - nhấn mạnh rằng chính phủ liên bang sẽ tiến hành đánh giá dịch bệnh một cách chính xác.

Hiện có số ca mắc Covid-19 cao thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ, và có số ca tử vong đứng thứ 3, sau Mỹ và Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil bất ngờ giấu tổng số ca tử vong do Covid-19