Bốn cường quốc cùng lên án, cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skirpal

Hà Kim (Theo RT)| 16/03/2018 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp cùng Anh vừa ra tuyên bố chung, cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên người Nga bằng chất độc thần kinh.

Vào tối ngày 15/3, một thông báo chung đã được công bố, trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May đều cho biết, họ “ghê sợ” cuộc tấn công nhắm vào ông Sergei Skirpal và con gái Yulia tại Salisbury hôm 4/3 vừa qua.

Bốn nước tuyên bố, không có lời giải thích thay thế hợp lý nào đối với trách nhiệm của Nga về vụ tấn công trên đất Anh và thất bại của điện Kremlin trước yêu cầu đưa ra một lời giải thích để làm rõ trách nhiệm của họ.

Thông báo cho biết, việc sử dụng chất độc thần kinh cấp quân sự, thuộc loại do Nga phát triển, cấu thành hành vi tấn công sử dụng chất độc thần kinh đầu tiên tại Châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bốn cường quốc cùng lên án, cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skirpal

Lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp cùng cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên người Nga 

Theo các nhà lãnh đạo, cuộc tấn công trên lãnh thổ Anh vừa qua và bất cứ bên nào có hành vi sử dụng chất độc như vậy rõ ràng đã vi phạm Hiệp ước Vũ khí Hoá học và vi phạm luật pháp quốc tế. Hành động này đe doạ an ninh của tất cả các nước. Bốn cường quốc cũng kêu gọi Nga thực hiện trách nhiệm là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để duy trì an ninh và hoà bình quốc tế.

Cũng trong ngày 15/3, đại diện của Moscow và London tại Liên Hợp Quốc đã chỉ trích lẫn nhau gay gắt về vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh. Trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Nga Vissaly Nebenzia khẳng định nước này không sản xuất hoặc nghiên cứu chất độc thần kinh Novichok, được sử dụng trong vụ mưu sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Nhưng phía Anh khăng khăng có bằng chứng cho thấy Novichok do Liên Xô phát triển và được Nga tiếp quản. Phó đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Jonathan Allen còn cáo buộc Moscow vi phạm nghiêm trọng Công ước vũ khí hóa học vì che giấu chương trình vũ khí hóa học.

Đáp lại, đại sứ Nebenzia tuyên bố, Nga không có gì phải sợ hãi hoặc che giấu. Đồng thời yêu cầu Anh cung cấp chứng cứ, chuyển giao mẫu chất độc thần kinh để phân tích tại Moscow, nhưng London lại từ chối và điều này cho thấy Anh đang “che giấu” chuyện gì đó.

Cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo sẽ sớm có biện pháp trả đũa thích đáng sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn cường quốc cùng lên án, cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Sergei Skirpal