Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật

Nhóm PV| 11/10/2016 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như Báo Công lý đã thông tin, Công ty Happy Secret vừa gửi “Đơn cầu cứu” cho biết đã bị một số đối tượng xuyên tạc, bôi nhọ trên mạng xã hội gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hành vi vi phạm pháp luật

Đơn kêu cứu của Công ty TNHH Happy Secret (địa chỉ trụ sở tại số 21 Phan Bội Châu, phường 14, quận Bình Thạnh, TP.HCM), đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Top White cho biết, thời gian qua Công ty bị một số cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bôi nhọ uy tín thương hiệu Top White cũng như xâm hại đến quyền lợi các đại lý của Công ty trên mạng xã hội Facebook và YouTube…

Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật

Bôi nhọ, nói xấu doanh nghiệp trên facebook là hành vi vi phạm pháp luật

Hiện nay, hiện tượng dùng mạng xã hội (MXH) để hoạt động phạm pháp đang diễn biến phức tạp. Ngoài việc dùng MXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các đối tượng còn dùng phương tiện này để đăng thông tin xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, thương hiệu của đối thủ cạnh tranh trên thương trường.

Cách làm này được coi là khá “hiệu quả” bởi sự lan tỏa của MXH, đặc biệt facebook là rất lớn. Chỉ cần một thông tin được đưa lên, sẽ có hàng nghìn người like, chia sẻ, bình luận… và hậu quả của những thông tin thất thiệt này là uy tín, thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp, danh dự của cá nhân bị xâm hại nghiêm trọng.

Nhìn từ góc độ pháp lý, việc đưa thông tin sai sự thật lên MXH nhằm xâm hại lợi ích của tổ chức, cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 122 Bộ luật hình sự quy định “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về một tổ chức trên trang facebook của mình, trang mạng xã hội có tính chất kết nối, truyền thông tin rộng rãi trên khắp thế giới, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức. Người thực hiện hành vi này biết rõ những thông tin mà mình loan truyền là sai sự thật mà vẫn thực hiện thì lỗi được xác định là lỗi cố ý. Do vậy, người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo Điều 122 BLHS.

Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của tổ chức. Tổ chức bị đưa tin sai sự thật có quyền yêu cầu người đưa thông tin chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, yêu cầu xin lỗi, cải chính thông tin, bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Bên cạnh đó, hành vi đưa thông tin sai sự thật lên MXH, bôi nhọ doanh nghiệp còn có thể vi phạm Nghị định số 174/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tổ chức, cá nhân bị đưa thông tin sai sự thật có thể trình báo với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xác minh sự việc và nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án hình sự. Tổ chức, cá nhân cũng có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đăng thông tin sai sự thật chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, bồi thường thiệt hại, cải chính thông tin.

Trong vụ việc nêu trên, ngoài việc lập trang web giả mạo, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín Công ty Happy Secret, các đối tượng đã dùng những lời lẽ thô tục, mang tính chất lăng mạ, miệt thị, hăm dọa giết người trực tiếp nhắm vào bà Cao Thị Thùy Dung - Giám đốc điều hành Công ty Happy Secret. Hành vi này có dấu hiệu của tội Đe dọa giết người theo quy định của Điều 103 BLHS.

Sẽ bị xử lý nghiêm

Việt Nam hiện có 30 triệu người dùng facebook, chưa kể các MXH khác, nên việc quản lý các thông tin trên MXH là rất khó khăn. Năm 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT nhằm đẩy mạnh hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và MXH. Điểm mới tại Thông tư là trang tin điện tử tổng hợp và MXH phải có cơ chế loại bỏ nội dung vi phạm. Đối với MXH, phải có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm chậm nhất sau 3 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… Như vậy, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị dưa thông tin sai sự thật có quyền yêu cầu đơn vị chủ quản các MXH loại bỏ thông tin sai phạm.

Trên thực tế, đối với những vụ việc nghiêm trọng, cơ quan Công an sẽ vào cuộc điều tra, xác minh. Với các phương tiện hiện đại và nghiệp vụ chuyên sâu, việc tìm ra thủ phạm đưa thông tin sai sự thật lên MXH là hoàn toàn có thể.

Cách đây không lâu, ngày 31/8/2016, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Tuấn Vĩnh (SN 1990), trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về hành vi cung cấp nội dung sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự cá nhân.

Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật

Sản phẩm của Tổng công ty Habeco cũng đã từng bị phản ánh sai sự thật trên mạng xã hội

Theo đơn tố cáo của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ngày 9/8/2016, trên MXH Facebook có nickname Viet Dai đưa đăng tải nội dung: “Thương hiệu bia Hà Nội bán cổ phần cho Trung Quốc: Công ty bia Hà Nội đã chính thức thừa nhận 73% cổ phần công ty đều do Trung Quốc nắm quyền. Sau khi công ty bị bán, công nhân người Việt Nam làm việc cho Công ty bia Hà Nội cũng bị sa thải và thay thế bằng người Trung Quốc. Vừa qua lực lượng chức năng cũng bắt giữ một xe chở men bia Trung Quốc của Công ty bia Hà Nội.

Qua quá trình kiểm tra công ty đã không đưa ra được giấy tờ và nguồn gốc xuất xứ. Bắt buộc phải niêm phong chờ làm rõ. Hãy bảo vệ bản thân, gia đình, bận bè, và đất nước, không tiếp tay cho kẻ thù. Share gửi đến bạn bè và người thân của bạn để mọi người cảnh giác và tự bảo vệ mình”.

Tổng Công ty Habeco khẳng định thông tin trên là sai sự thật. Từ đơn tố cáo này, Phòng 4, C50 Bộ Công an đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Nghệ An tiến hành điều tra, xác minh và xác định được đối tượng đăng tải nội dung trên là Trần Tuấn Vĩnh. Quá trình đấu tranh, Trần Tuấn Vĩnh đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình. Theo đó, để phục vụ mục đích kinh doanh (muốn những người thân quen chỉ sử dụng hãng bia mà gia đình làm đại lý), ngày 9/8/2016, Vĩnh đã tự tìm ảnh trên mạng, tạo tài khoản Facebook và đưa thông tin sai sự thật về Bia Hà Nội lên MXH.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An, hành vi của Trần Tuấn Vĩnh vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64, Nghị định số 174/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Sở thông tin và Truyền thông Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt đối với Trần Tuấn Vĩnh bằng hình thức phạt tiền là 12.500.000 đồng.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An, cho biết, với sự phát triển mạnh và tốc độ lan truyền như vũ bão của MXH Facebook hiện nay, việc tung tin thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí cố ý bôi nhọ, xúc phạm người khác đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nhiều cá nhân, tổ chức.

Từ sự việc xảy ra với Công ty Happy Secret và Habeco, người dân cần nhận thức hành vi lợi dụng các diễn đàn, trang MXH để nhằm mục đích bôi nhọ danh dự nhân phẩm cá nhân, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến các quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức mà pháp luật bảo vệ.

Công dân có quyền tự do ngôn luận qua các việc đưa thông tin lên MXH nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức xã hội. Việc lợi dụng tự do ngôn luận, tự do trên mạng để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hiện nay cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật