Boeing sẽ ngừng sản xuất dòng máy bay huyền thoại "lưng gù" 747-8, Bloomberg đưa tin ngày 3/7. Tuy nhiên, quyết định này vẫn chưa được công bố chính thức.
Boeing 747-8 sắp bị "khai tử"?
Dẫn các nguồn tin có liên quan mật thiết đến thông tin trên, Bloomberg cho biết: “Chiếc máy bay 747-8 cuối cùng sẽ lăn bánh khỏi nhà máy sản xuất ở gần Seattle sau khoảng hai năm nữa. Quyết định chưa được công bố, nhưng có thể dự đoán từ những thay đổi nhỏ trong báo cáo tài chính”.
Theo Bloomberg, phiên bản mới nhất của dòng máy bay nay mặc dù khá phổ biến với hành khách, song không hiệu quả trong thương mại do các hãng hàng không đã chuyển sang những mẫu máy bay hai động cơ để bay đường dại.
Đặc biệt, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, việc bán số máy bay còn lại cũng gặp nhiều khó khăn, Bloomberg nhận định.
Boeing 747-8 là máy bay hành khách dài nhất thế giới. Nó dài 76,3 m, sải cánh 68,4 m, trọng lượng rỗng 220 tấn. Boeing 747 từng là máy bay hành khách lớn nhất thế giới cho đến khi bị A380 soán ngôi vào năm 2005. Boeing 747 được mệnh danh là "Nữ hoàng bầu trời" trong lĩnh vực hàng không thương mại.
Tuy nhiên, kể từ năm 2016, khi mỗi năm chỉ xuất xưởng 6 chiếc 747-8, Công ty Boeing đã tổn thất 40 triệu USD cho mỗi chiếc, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Sheila Kahyaoglu của hãng Jeffries nhận xét. Đơn hàng cuối cùng của loại máy bay này được chấp nhận năm 2017 - đây sẽ là Chuyên cơ số 1 của Tổng thống.
Ngân hàng Credit Suisse ước tính rằng trong tháng vừa rồi, 91% số máy bay Boeing 747 không hoạt động. 97% số máy bay có tính năng tương tự ở châu Âu là A380 cũng đỗ yên trên mặt đất.
Chuyến bay đầu tiên của Boeing 747 diễn ra vào năm 1969. Kể từ năm 1970 loại máy bay này đi vào hoạt động đại trà. Tổng cộng tính đến nay đã có hơn 1,5 nghìn chiếc thuộc dòng máy bay này được sản xuất với nhiều biến thể khác nhau.