Boeing 737 MAX liên tục chịu “án phạt” do hiệu ứng domino?

Bạch Dương| 13/03/2019 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng và vụ rơi máy bay ở Indonesia làm 189 người tử vong, Boeing 737 MAX đã liên tục chịu “án phạt” tại nhiều quốc gia.

Hàn Quốc: Ngừng khai thác Boeing 737 MAX kể từ ngày 13/3

Ngày 12/3, giới chức Hàn Quốc thông báo ngừng hoạt động của toàn bộ máy bay 737 Max 8 của Boeing, mẫu máy bay vừa xảy ra tai nạn tại Ethiopia ngày 10/3 vừa qua, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hàn Quốc trở thành nước mới nhất ban hành lệnh ngừng bay đối với máy bay 737 Max 8, sau một loạt nước như Trung Quốc, Singapore, Australia và Argentina…

Anh ngừng khai thác máy bay Boeing 737 MAX

Ngày 12/3, Cơ quan hàng không dân sự Anh ra quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trên không phận nước này sau khi một loạt quốc gia cũng đưa ra quyết định tương tự đối với dòng máy bay này do lo ngại về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopia hồi cuối tuần trước.

Boeing 737 MAX liên tục chịu “án phạt” do hiệu ứng domino?

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 được triển lãm tại nhà máy của hãng ở Renton, gần thủ đô Washington, Mỹ

Singapore: Cấm Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận

Ngày 12/3, Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) thông báo tạm thời cấm sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong không phận nước này. Lệnh cấm có hiệu lực từ 14h00 ngày 12/3 theo giờ địa phương.

“Trong thời gian đình chỉ tạm thời, CAAS sẽ thu thập thêm thông tin và xem xét rủi ro an toàn liên quan đến hoạt động liên tục của máy bay Boeing 737 MAX đi ra và vào Singapore”, Reuters dẫn thông báo của CAAS.

Australia đình chỉ tạm thời Boeing 737 MAX

Hiện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy có sự liên hệ giữa vụ tai nạn của Lion Air với vụ của hãng Ethiopian Airlines. Tuy nhiên vài giờ sau thông báo của CAAS, Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Australia cũng theo bước Singapore trong việc đình chỉ tạm thời để xem xét các rủi ro.   

Ethiopian Airlines  

Một ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 737-800 MAX mang số hiệu ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn, Ethiopian Airlines ngày 11/3 đã ra tuyên bố ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có thông báo mới.

Indonesia  

Indonesia cũng đã yêu cầu tạm thời dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX-8 để kiểm tra. Theo đó, công tác kiểm tra loại máy bay này tại Indonesia được tiến hành ngay từ ngày 12/3, một ngày sau vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopia Airlines khiến 157 người thiệt mạng.

Quyết định trên được Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đưa ra sau 2 vụ tai nạn thảm khốc của dòng máy bay này, khiến hơn 300 người thiệt mạng chỉ trong hơn 4 tháng qua.

Trung Quốc

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 11/3 thông báo đã chỉ thị cho các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max kể từ 18h00 cùng ngày (giờ địa phương).

CAAC Trung Quốc cho biết sẽ liên hệ với Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để đánh giá lại vấn đề an toàn bay trước khi cho dòng máy bay trên hoạt động trở lại.

Brazil

Hãng Gol ở Brazil cũng tạm thời đình chỉ các chuyến bay của Boeing 737 MAX 8, và các hãng hãng hàng không nhà nước của Argentina, Aerolineas Argentinas, và của Mexico cũng có hành động tương tự.

Việt Nam

Cơ quan quản lý hàng không của Việt Nam thông báo sẽ không cấp giấy phép cho các hãng hàng không địa phương vận hành máy bay 737 MAX cho đến khi nguyên nhân của vụ tai nạn ở Ethiopia được xác định.

Do hiệu ứng domino?!

Cuối ngày 11/3, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành “thông báo về khả năng tiếp tục bay” của 737 MAX để đảm bảo với các nhà khai thác, và chi tiết một loạt các thay đổi thiết kế được ủy quyền bởi Boeing.

Đồng thời, Boeing cũng đưa ra một thông báo cho biết họ đã làm việc với FAA sau sự cố của hãng Lion Air để phát triển các cải tiến phần mềm điều khiển chuyến bay sẽ được triển khai trên phi đội 737 MAX trong vài tuần tới.

Trong khi đó, cựu điều tra viên tai nạn của FAA, Mike Daniel, nói ông tin rằng quyết định của các cơ quan quản lý đối với các máy bay là quá sớm.

Ông cũng cho rằng việc ngày càng có thêm nhiều lệnh đình chỉ đối với 737 MAX mà phần lớn là do hiệu ứng domino, trừ khi Boeing hoặc FAA công bố thêm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boeing 737 MAX liên tục chịu “án phạt” do hiệu ứng domino?