Bóc gỡ đường dây trộm cướp xe máy liên tỉnh

Châu Sơn| 12/08/2015 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1995) đã thực hiện 2 vụ cướp xe máy SH trên địa bàn thị xã Hương Thủy và TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế). Không những vậy, khi bị truy đuổi đối tượng Nghĩa còn dùng súng “đáp trả” chủ nhân chiếc xe SH.

Bị bắt vì…đói

Khoảng 14h ngày 6/8, anh Lê Văn Bình (SN 1989, ngụ phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy, tỉnh Thừa-Thiên Huế) dừng xe máy hiệu SH BKS 75G1-150.60 ở ven đường để vào mua hàng thì bất ngờ bị một đối tượng lao lên cướp chiếc xe SH rồi bỏ chạy. Ngay lập tức, anh Bình mượn xe máy rồi cùng người em trai truy đuổi theo.

Chạy được khoảng 25km, anh Bình áp sát tên cướp rồi giật lấy yên xe làm hắn ngã nhào xuống đất. Sau đó tên cướp tiếp tục bỏ chạy. Không để tên cướp trốn thoát, anh Bình quyết tâm truy đuổi. Chạy được khoảng 300m thì hắn rút ra một khẩu súng ngắn bắn về phía anh Bình nhưng không trúng. Lúc này, thấy tên cướp có súng nên anh Bình đành đứng nhìn hắn chạy vào núi Mụ Nhân (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa-Thiên Huế) rồi mất hút.

Vụ việc nhanh chóng được Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Công an TX. Hương Thủy cùng Công an huyện Phú Lộc huy động lực lượng đến khu vực núi Mụ Nhân truy bắt tên cướp. Tuy nhiên, sau một ngày đêm vay bắt vẫn không có kết quả thì bất ngờ vào lúc 19h30 ngày 7/8, lực lượng công an nhận được tin báo của ông Lê Trung Vinh (thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền) cho biết, có một thanh niên giới thiệu mình là thợ khai thác keo bị lạc đường, rất đói và khát nên vào nhà ông xin cơm. Ngay lập tức các trinh sát có mặt tại thôn Bạch Thạch để xác minh. Qua xác minh, nhận thấy đối tượng chính là tên cướp đang bị truy lùng nên các trinh sát liền ập vào khống chế và bắt giữ.

Bóc gỡ đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy

Tại cơ quan Công an đối tượng cho biết, hắn tên là Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1995, ngụ xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và khai nhận chính mình đã thực hiện vụ trộm xe SH xảy ra vào chiều ngày 6/8/2015.

Theo lời khai của Nghĩa, khi đi trộm hắn thường mang theo một túi xách màu đen bên trong có một bình xịt hơi cay, một roi điện và một súng ngắn tự chế, kích hoạt bằng tia lửa điện. Các vật dụng trên đều được Nghĩa đặt mua qua mạng internet với giá tổng cộng gần 5 triệu đồng. 

Bóc gỡ đường dây trộm cướp xe máy liên tỉnh

Ngôi nhà Tây thuê làm trang trại nuôi dế nhưng thật ra để chứa xe gian

Cũng trong ngày 6/8, tại TP. Huế (tỉnh Thừa-Thiên Huế) cũng xảy ra một vụ trộm cắp xe SH. Nạn nhân là chị Lê Thị Tâm Phước (SN 1983, ngụ đường Đào Duy Từ, TP. Huế). Sau khi chị Phước đi chiếc xe máy SH BKS 75F1-36155 đến một tiệm áo quần để vào mua hàng lúc trở ra, chị Phước tá hỏa phát hiện chiếc xe của mình đã “không cánh mà bay” nên đến cơ quan Công an trình báo.

Tại cơ quan chức năng anh Bình cũng cho biết, trong lúc truy đuổi tên cướp, anh thấy hắn chạy nói chuyện cùng một thanh niên khác mặc áo đen cũng đi xe SH có đặc điểm bên ngoài giống với mô tả xe của chị Phước. Khi phát hiện có người bám đuổi, lập tức 2 tên này tách nhau ra. Vì lúc đó chỉ tập trung truy đuổi kẻ cướp xe của mình nên anh Bình không chú ý đến gã thanh niên đi xe SH kia.

Trước đó vài ngày, ông Hà Nhị (Trưởng Công an xã Điện Thắng Nam, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết, cơ quan này đang theo dõi đối tượng Trần Công Tây (SN 1988, trú thôn Phong Lục Tây, xã Điện Thắng Nam) chủ trang trại nuôi dế nhưng lại có nhiều hành vi bất thường. Cứ vài ngày, thanh niên này lại đổi xe máy một lần, những xe y đổi toàn là loại xe máy đắt tiền như SH, Air Black, trong đó có nhiều xe mang BKS tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Từ những thông tin trên, nhận định 2 vụ mất xe máy hiệu SH xảy ra liên tiếp trên địa bàn TX. Hương Thủy và TP. Huế là do một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp gây ra, nhiều khả năng nhóm này hoạt động liên tỉnh. Chúng dám trộm, cướp xe giữa ban ngày hơn nữa ở những nơi đông người, khi bị truy đuổi còn dùng súng bắn trả, cho thấy, đối tượng hoạt động rất liều lĩnh, táo tợn. Ngay lập tức công an TX. Hương Thủy cử tổ công tác vào Quảng Nam phối hợp điều tra.

Bóc gỡ đường dây trộm cướp xe máy liên tỉnh

Đối tượng Nghĩa tại cơ quan điều tra.

Đến 6h ngày 7/8, lực lượng Công an tiến hành bắt giữ Trần Công Tây. Khám xét khẩn cấp, Công an thu giữ 5 chiếc xe máy SH đang để bên trong nhà nuôi dế và 3 chiếc xe khác được đối tượng và người thân sử dụng. Trong số xe bị thu giữ có chiếc xe SH Tây trộm được tại TP. Huế ngày 6/8.

Theo khai nhận của Tây, y mới quen biết Nghĩa khoảng vài tháng nay. Vì cùng muốn đổi đời mà không cần phải lao động, hai đối tượng đã nhanh chóng kết hợp cùng đi trộm cắp xe máy. Sau khi trộm được xe của chị Phước, Tây cùng Nghĩa chạy theo QL 1A vào TP. Đà Nẵng để tiêu thụ. Trên đường đi, ngang qua chợ Thần Phù, hai đối tượng này quan sát thấy anh Bình vừa dựng xe trước chợ nên tiến đến lấy trộm. Tây còn khai nhận, ngoài các vụ trộm xe SH ở Thừa Thiên-Huế, bọn chúng còn thực hiện một số vụ trộm cướp xe máy khác ở TP. Đà Nẵng.

Qua xác minh tại Công an các tỉnh, Nghĩa đang là đối tượng của 3 lệnh truy nã, trong đó 2 quyết định của Công an tỉnh Kon Tum và 1 quyết định của Công an tỉnh Gia Lai truy nã Nghĩa vì hành vi “trộm cắp tài sản”. Để tránh “tai mắt” của lực lượng chức năng, Nghĩa thường xuyên di chuyển, thay đổi chỗ ở giữa các tỉnh. Thế nhưng, hắn không ngờ khi vừa ra Huế gây án để thì đã bị sa lưới pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc gỡ đường dây trộm cướp xe máy liên tỉnh