Bộ Y tế xem xét cho cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Thảo Nguyên| 30/06/2021 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Bộ Y tế cho biết, việc cách ly F1 tại nhà sẽ được xem xét thực hiện trên phạm vi toàn quốc sau khi triển khai thí điểm ở TP.HCM.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ ngày mai 1/7, TP.HCM được thí điểm cách ly F1 tại nhà, với các điều kiện về nhà ở (nhà riêng) và có đủ phòng khép kín riêng biệt phục vụ cách ly tại nhà, thời gian thí điểm theo hướng dẫn là kéo dài trong 1 tháng.

Trước TP.HCM, Bộ Y tế cũng đã thí điểm cho phép Bắc Ninh và Bắc Giang thực hiện cách ly F1 tại nhà.

cach2.jpeg
bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế)

Theo bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), thời gian tới, trên cơ sở đánh giá thí điểm tại TP.HCM, Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các cơ quan, địa phương để quyết định việc áp dụng hướng dẫn này trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, Bộ Y tế và UBND TP.HCM sẽ tổng kết những điểm vướng mắc, thiếu sót, chưa phù hợp thực tế để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn và áp dụng chính thức.

Theo bà Hương, quy định cách ly F1 tại nhà có thể giúp giảm tải cho các khu vực cách ly tập trung. "Điều này cũng giúp F1 giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong các cơ sở bị quá tải hoặc khu cách ly được cải tạo từ trường học, văn phòng phải sử dụng nhà vệ sinh chung không đạt yêu cầu phòng, chống dịch. Ngoài ra, cách ly tại nhà còn tạo điều kiện sinh hoạt tốt hơn cho những người này", bà Hương nhận định.

Để thực hiện việc cách ly F1 tại nhà cần sự giám sát rất chặt chẽ của chính quyền địa phương. Các trường hợp là F1 không ở tập trung một nơi mà rải rác nhiều nơi trên địa bàn nên cần phải bố trí nhiều cán bộ y tế, cán bộ chính quyền địa phương hơn để theo dõi, giám sát chặt chẽ, đảm bảo không lây lan ra cộng đồng. 

"Nếu không đủ người và không giám sát chặt chẽ trong trường hợp người cách ly không tuân thủ quy định, tự ý ra khỏi nhà và tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly thì nguy cơ lây nhiễm rất cao”, bà Hương nhấn mạnh.

Trước thắc mắc về việc hướng dẫn cách ly F1 tại nhà của Bộ Y tế nêu điều kiện phải có nhà ở riêng biệt (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập); có phòng riêng khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt gia đình, đại diện Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, điều kiện để F1 được cách ly tại nhà theo hướng dẫn mới ban hành tương tự điều kiện cách ly đối với trẻ em đã được triển khai trước đó của Bộ Y tế.

Mặt khác, qua thời gian, việc triển khai theo hướng dẫn này có kết quả tốt, các điều kiện đều khả thi, không có lây nhiễm và phản ánh khó khăn gì từ những địa phương từng thực hiện.

“Ngoài ra, do biến chủng virus mới hiện nay lây lan nhanh, nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình rất lớn nên việc cách ly F1 tại nhà phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”, bà Hương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế xem xét cho cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc