Bộ Y tế: Tiếp tục xác minh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên

Thảo Nguyên| 15/03/2018 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/3, tại Bệnh viện Từ Dũ, đại diện Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP.HCM đã họp báo về thông tin mẹ con sản phụ tại Quận 2 (TP.HCM) tử vong khi tự ý sinh con tại nhà theo cách thức "sinh con thuận tự nhiên".

Trong buổi họp báo sáng 15/3 tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, hiện các cơ quan chức năng chưa xác minh được trường hợp sản phụ tử vong khi sinh con tại nhà như trên Facebook đăng.

Sau khi có thông tin chia sẻ về trường hợp hai mẹ con sản phụ tử vong tại nhà trong lúc sinh nở theo phương pháp thuận tự nhiên, theo đề nghị của Vụ, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh và điều tra toàn bộ diễn biến vụ việc, nguyên nhân và hậu quả thực tế nếu có theo đúng trình tự pháp luật.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục kiểm tra không chỉ ở địa bàn Quận 2 (TP.HCM) mà còn kiểm tra trên toàn bộ thành phố. Thậm chí, chúng tôi cũng chỉ đạo một số tỉnh lân cận kiểm tra và xác minh những trường hợp như vậy", ông Vinh cho hay.

Bộ Y tế: Tiếp tục xác minh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên

Cuộc họp báo của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) sáng 15/3

Cũng tại cuộc họp báo, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, hiện chúng ta đang hiểu sai về sinh tự nhiên.

Sinh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngã âm đạo) chứ không phải sinh tại nhà. Sinh con theo tự nhiên không có nghĩa là để mặc sản phụ tự xoay xở tại nhà. Ngay từ khi mang thai, người mẹ phải đến cơ sở y tế để được theo dõi, kiểm soát và lựa chọn hình thức sinh phù hợp, đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Theo bà Nhi, các bác sĩ không khuyến khích các bà mẹ tự sinh con tự nhiên ở nhà vì nhiều biến chứng không lường trước được, có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé, thậm chí dẫn đến tử vong.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 14/3, trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin một sản phụ đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Trước đó một tuần, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một sản phụ ở Hưng Yên cũng vừa sinh con theo phương pháp "liên sinh" - sinh con tự nhiên không cắt rốn mà để dây rốn nối với bánh nhau cho đến khi tự rụng, không tiêm ngừa làm nhiều người phẫn nộ.

Ngay khi đó, Bộ Y tế đã lên tiếng cảnh báo trường hợp tự sinh con tại nhà là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, trình độ bác sĩ nâng cao, giúp đảm bảo an toàn ca sinh và chăm sóc thai phụ thai nhi tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Tiếp tục xác minh trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do sinh thuận tự nhiên