Bộ Y tế thu hồi văn bản về 12 thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19

Thảo Nguyên| 26/07/2021 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 ngày ban hành, Bộ Y tế quyết định thu hồi công văn 5944 với lý do có nhiều nội dung chưa phù hợp.

Ngày 26/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền về việc thu hồi công văn số 5944 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu do có một số nội dung chưa phù hợp.

Theo đó, ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này.

hn.jpeg
12 trong số 26 sản phẩm đính kèm trong phụ lục công văn 5944 gây tranh cãi. Ảnh: Hà Nội mới

Trước đó, tại công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu, Bộ Y tế có kèm theo hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 và 9 sản phẩm sát khuẩn không khí, sát khuẩn tay và xịt họng.

12 sản phẩm từ dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovi; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên; Viên nang Nasagast - KG.

Tuy nhiên, sau khi danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 được ban hành, dư luận bức xúc cho rằng trong danh mục này có nhiều sản phẩm thực phẩm thực chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng tính năng và công dụng điều trị bệnh Covid-19.

Trả lời báo chí về công văn 5944/BYT-YDCT, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh cũng khẳng định, 12 thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành cùng công văn nêu trên không phải là danh mục sản phẩm cho đấu thầu thuốc dự phòng, điều trị Covid-19. Người dân cần hiểu đúng, không nên đổ xô đi mua.

Chính vì vậy, tại Công văn số 5967/BYT-YDCT ban hành ngày 26/7 về việc thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT, Bộ Y tế nêu rõ: "Do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này. Bộ Y tế thông báo để các đơn vị biết và thực hiện".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế thu hồi văn bản về 12 thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị Covid-19