Sức Khỏe

Bộ Y tế: Rà soát tiêm bù cho trẻ chưa tiêm vaccine sởi

Hà Kim 18/06/2024 - 15:42

Bộ Y tế cho biết, từ tháng 4-6 đã cung cấp đủ vaccine sởi cho tiêm chủng mở rộng.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết, từ tháng 4-6 năm nay, Bộ Y tế đã cung cấp đủ vaccine sởi cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm miễn phí cho trẻ em trên cả nước. Cuối năm 2023, Cục mới quyết định ngân sách mua vaccine cho năm 2024. Vì vậy, cuối năm 2023, đơn vị mới làm xong đấu thầu. Đầu tháng 1-2/2024, vaccine mới sản xuất xong và hiện đã chuyển từng lô cho các địa phương tiến hành tiêm chủng từ nay đến tháng 10/2024.

vaccine.png
Rà soát tiêm bù cho trẻ chưa tiêm vaccine sởi

Việt Nam đã tiếp nhận 17/21 triệu liều vaccine sởi và chuyển về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh. Từ tháng 4-6 đã cung cấp đủ vaccine sởi cho tiêm chủng mở rộng, bảo đảm mỗi tháng đủ 7,5% số trẻ được tiêm vaccine sởi.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, trong năm 2024, bệnh sởi là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ bùng phát thành dịch. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vaccine sởi của Việt Nam trong năm 2023 còn thấp, nếu không triển khai tiêm vaccine này đầy đủ thì sẽ có nguy cơ cao xảy ra dịch. Chính vì vậy, Cục Y tế dự phòng đã tham mưu cho Bộ Y tế rà soát toàn bộ số trẻ trên cả nước chưa tiêm vaccine sởi, những địa phương nào còn trẻ chưa tiêm đủ mũi sẽ tổ chức tiêm bù, tiêm vét, không để dịch sởi gia tăng.

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam đang ghi nhận sự quay trở lại của bệnh sởi, còn một số tỉnh phía Bắc dịch ho gà tái bùng phát do những khoảng trống về tiêm chủng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), hiện tại trên địa bàn TP ghi nhận 16 ca mắc bệnh sởi xác định, phân bố tại 4/22 quận, huyện. Còn tại tỉnh Kiên Giang, thống kê cho thấy, từ ngày 7/4 đến ngày 8/6, địa phương này ghi nhận liên tiếp 159 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó có 95 ca sởi xác định (chiếm 60%).

Với tỉnh Bến Tre, từ ngày 29/4 đến 7/6 cũng ghi nhận 12 trường hợp sốt phát ban nghi sởi. Có 8/12 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm với kết quả 4 ca dương tính với sởi.

Trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của năm 2022, nhiều trẻ chưa được tiêm vaccine sởi đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi. Từ đầu năm 2023, nguồn cung vaccine bắt đầu có trở lại nhưng chưa đầy đủ, một số địa phương đã triển khai kế hoạch tiêm bù mũi, tuy nhiên tỷ lệ bao phủ vẫn chưa đạt yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Rà soát tiêm bù cho trẻ chưa tiêm vaccine sởi