Bộ Y tế phân loại 4 mức nguy cơ ở người nhiễm SARS-CoV-2

Chí Tâm| 31/07/2021 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế cho biết việc phân loại nguy cơ tốt sẽ giúp hệ thống y tế tránh áp lực quá tải, lúng túng trong điều trị. Việc phân loại đúng sẽ giúp xác định được các nhóm người mắc có nguy cơ khác nhau.

Ngày 31/7, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3646/QĐ-BYT phê duyệt Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2.

Việc phân loại mức độ nguy cơ của các trường hợp F0 thành 4 nhóm dưới đây sẽ giúp ngành y tế tránh quá tải, lúng túng trong điều trị khi số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng.

Người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) được phân loại theo 4 mức độ nguy cơ gồm màu xanh là mức nguy cơ thấp, màu vàng là mức nguy cơ trung bình, màu cam là mức nguy cơ cao và màu đỏ là mức nguy cơ rất cao.

bn.jpeg
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cần sự theo dõi sát sao của bác sĩ và hỗ trợ của thiết bị y tế hiện đại

Mức nguy cơ thấp (màu xanh) là các F0 tuổi ≤ 45 tuổi và không mắc bệnh lý nền; hoặc đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 trước ngày xét nghiệm dương tính ít nhất 12 ngày; hoặc sức khoẻ chưa có dấu hiệu bất thường, SpO2 từ 97% trở lên.

Nhóm này được chuyển đến cơ sở thuộc “Tầng 1 của tháp điều trị”, các cơ sở cách ly người nhiễm F0 tập trung, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ban đầu. Hoặc chỉ định điều trị ngoại trú tại nơi cư trú được nhân viên y tế, chính quyền địa phương kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện điều trị ngoại trú như biệt thự, nhà riêng, có người theo dõi….

Đồng thời yêu cầu người nhiễm SARS-CoV-2 tự theo dõi sức khoẻ và thông báo tình trạng sức khoẻ hằng ngày cho nhân viên y tế địa phương. Hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu. Đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ trung bình (màu vàng): Người nhiễm (F0) có tuổi từ 46-64 tuổi và không mắc bất kỳ bệnh lý nền; sức khỏe có dấu hiệu bất thường như sốt (từ 37,5 độ C trở lên), ho, đau họng, rát họng, đau ngực…; SpO2 từ 95% đến 96%; hoặc dưới 45 tuổi và mắc một trong các bệnh lý nền.

Với các bệnh nhân trong nhóm này, cần chuyển vào cơ sở thuộc "Tầng 2 của tháp điều trị", các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị người bệnh Covid-19.

Trong thời gian chờ nhập viện, yêu cầu người nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ; hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu. Đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ cao (màu da cam): Người nhiễm (F0) tuổi từ 65 tuổi trở lên và không mắc bệnh lý nền; phụ nữ có thai; trẻ em dưới 5 tuổi; SpO2 từ 93% đến 94%.

Bệnh nhân thuộc nhóm này cần nhập viện càng sớm càng tốt, chuyển đến bệnh viện thuộc "Tầng 3 của tháp điều trị", các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng. Hướng dẫn người nhiễm SARS-CoV-2 liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu. Đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ rất cao (màu đỏ): Người nhiễm (F0) tuổi từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền; người bệnh trong độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu; SpO2 từ 92% trở xuống; người bệnh đang có tình trạng thở máy, đang có ống mở khí quản, liệt tứ chi, đang điều trị hóa xạ trị.

Bệnh nhân thuộc nhóm này cần có chỉ định nhập viện ngay đến bệnh viện thuộc "Tầng 3 của tháp điều trị", các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng. Xử trí tình trạng cấp cứu trước, trong và sau khi vận chuyển đến bệnh viện.

Bộ Y tế cũng lưu ý việc phân loại theo các mức độ nguy cơ cần căn cứ vào tình hình dịch bệnh, công tác thu dung và kết quả điều trị, ngành y tế từng địa phương có thể kịp thời điều chỉnh, bổ sung phân loại nguy cơ nếu thấy cần thiết để có biện pháp xử trí người bệnh nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Nhân viên y tế cần xử trí phân loại nhanh người nhiễm SARS-CoV-2, ưu tiên tất cả những người được phân loại mức "nguy cơ rất cao" được đưa đến cơ sở y tế phù hợp gần nhất. Trong trường hợp đang tiến hành phân loại nhưng người bệnh có tình trạng cấp cứu cần can thiệp ngay thì không tiến hành áp dụng các nội dung xử trí theo hướng dẫn trên mà tiến hành vận chuyển và bố trí giường điều trị tại các bệnh viện kịp thời cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế phân loại 4 mức nguy cơ ở người nhiễm SARS-CoV-2