Đại diện Bộ Y tế cho rằng việc xây dựng Thông tư 15 nhằm điều chỉnh giá viện phí của 88 dịch vụ kỹ thuật có giá cao hơn thực tế sử dụng, thậm chí cao tới 100 lần, là không đúng.
Ngày 29/6, tại buổi gặp mặt báo chí quý 2/2018, thông tin về các vấn đề bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) đã thông tin về việc Bộ Y tế ban hành thông tư số 15/2018/TT/BYT thay thế thông tư 37 về tính đủ giá dịch vụ y tế.
Ông Liên cho biết, để tính giá dịch vụ, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của các bệnh viện cả Trung ương và địa phương, không lấy giá trung bình cộng của các kết quả trúng thầu của các đơn vị mà loại các giá trúng thầu cao hơn, thấp hơn trên 25%, chỉ giữ lại các giá trúng thầu cao hơn hoặc thấp hơn dưới 25% để tính mức giá trung bình, làm cơ sở tính chi phí và quyết định mức giá.
“Vì vậy, ý kiến nêu có sử dụng mức giá cao gấp 100 lần là không đúng (BHXH đã có công văn báo cáo Phó Thủ tướng đính chính thông tin này); các mức giá, mức cao hơn, thấp hơn đều đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình”, ông Liên khẳng định.
Đại diện Bộ Y tế giải đáp thắc mắc của báo chí tại buổi họp báo
Theo Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, các mức giá, mức cao hơn, thấp hơn đều đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình. Đồng thời, khẳng định giá viện phí của 88 dịch vụ y tế được điều chỉnh giá xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của các bệnh viện tuyến trên là không chính xác.
Trước đó, Bộ Y tế đã khảo sát thực tế tại khoảng 30 bệnh viện, tổng hợp báo cáo của 4 bệnh viện hạng đặc biệt, 56 bệnh viện hạng I, 140 bệnh viện hạng 2, hơn 250 bệnh viện hạng 3 chứ không phải chỉ căn cứ vào giá tại bệnh viện Trung ương.
Giá khám bệnh đã xây dựng 6 loại định mức kinh tế kỹ thuật cho 6 hạng bệnh viện từ Trung ương đến cơ sở chứ không lấy tuyến Trung ương làm định mức cho tuyến huyện, xã. Giá giường bệnh cũng đã xây dựng 41 loại định mức theo 5 hạng bệnh viện và trạm y tế. Trong mỗi hạng bệnh viện có 9 loại giường khác như từ điều trị tích cực, cấp cứu, nội khoa…
Với ý kiến cho rằng cơ quan BHXH thanh toán theo thực tế sử dụng trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh thực hiện không hết định mức (tức là thanh toán theo phương thức thực thanh, thực chi), đại diện Bộ Y tế giải thích, việc đề nghị thanh toán này chưa phù hợp với quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thực hiện BHYT.
Mặt khác, hiện nay các bệnh viện đang đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, giảm dần thanh toán theo phí dịch vụ sang thanh toán theo định suất, theo trường hợp bệnh để khuyến khích cơ sở y tế áp dụng tiến bộ kỹ thuật, thực hiện các giải pháp để giảm chi phí; do đó việc thanh toán theo thực thanh, thực chi sẽ đi ngược việc đổi mới phương thức thanh toán.
Đối với ý kiến cho rằng, hầu hết các bệnh viện đều có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ…, Bộ Y tế khẳng định ý kiến này chưa chính xác, phủ nhận sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, của các địa phương đối với ngành y tế.
Thực tế thời gian vừa qua, nhà nước đã đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng nâng cấp trên 550 bệnh viện tuyến huyện, gần 200 bệnh viện tuyến tỉnh, các bệnh viện đã huy động vốn, vay vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng khang trang, chỉ còn một số ít bệnh viện huyện chưa được đầu tư; kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho thấy tỷ lệ người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất bệnh viện ngày càng tăng.