Bộ Y tế nói về đường dây nóng dịch virus corona thu phí 5.000 đồng/phút

Thảo Nguyên| 31/01/2020 19:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường dây nóng phòng dịch viêm phổi do virus corona 19003228 của Bộ Y tế sẽ được hỗ trợ miễn, giảm giá cước gọi từ 00h00 ngày 1/2/2020.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona (nCoV) mới gây ra với số người nghi nhiễm ngày càng tăng nhanh, Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng: 19003228.

Tuy nhiên, theo phản ánh, khi gọi đến số điện thoại 19003228 thì được thông báo luôn mức cước phí mà khách hàng phải trả, số tiền sẽ trừ luôn vào tài khoản của thuê bao trả trước, với thuê bao trả sau thì sẽ thu vào cùng đợt thu phí cước gọi thông thường.

Tổng đài đặt trả lời tự động, tổng đài 19003228 là dịch vụ tư vấn sức khỏe của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Mức phí 5.000 đồng/phút đắt gần gấp đôi với phí dịch vụ tổng đài 1080 (3.000 đồng/phút) và nhiều dịch vụ tư vấn khác qua điện thoại.

Nhiều người dân cho rằng, mức cước phí được áp với đường dây nóng quá đắt, đặc biệt khi đây là dịch vụ công, trong bối cảnh người dân chưa có nhiều thông tin về dịch bệnh và cần tìm hiểu rất nhiều thông tin.

Bộ Y tế nói về đường dây nóng dịch virus corona thu phí 5.000 đồng/phút

Đường dây nóng sẽ được miễn phí từ 00h ngày 1/2/2020

Tại cuộc họp báo Bộ Y tế tổ chức vào chiều 31/1, ông Nguyễn Vũ Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, ban đầu số điện thoại 19003228 là số điện thoại tư vấn, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Khi có dịch do virus corona, Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - với tư cách là bệnh viện đầu ngành chuyên tiếp nhận điều trị các bệnh truyền nhiễm - tư vấn thông tin về dịch bệnh này. Cũng do đó, số điện thoại 19003228 được Bộ Y tế sử dụng là số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, cung cấp thông tin về dịch virus corona trong cả nước.

Từ đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã huy động lực lượng đông đảo, gồm các bác sĩ cho chuyên môn tốt - đều là Trưởng, phó các khoa phòng của bệnh viện tham gia trả lời người dân qua đường dây nóng, trực 24/24 giờ. Trong mấy ngày vừa qua, đường dây nóng rất quá tải, có những ngày tiếp nhận tới hàng trăm cuộc điện thoại.

Về việc đường dây nóng thu phí 5.000 đồng/ phút, ông Trung cho biết, sau khi nhận được phản ánh, bệnh viện đã liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), hiện Bộ Y tế đang làm việc với nhà mạng để miễn phí trong thời gian dịch bệnh.

Cùng ngày, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã ngay lập tức đưa ra phương án xử lý nhằm hỗ trợ người dân phòng dịch. Cụ thể, Bộ TT&TT đã gửi văn bản tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông về việc miễn, giảm cước cuộc gọi, hỗ trợ người dân tiếp cận đường dây nóng phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra từ 00h00 ngày 1/2/2020 đển hết 23h59 ngày 3/4/2020.

Đường dây nóng sẽ hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế nói về đường dây nóng dịch virus corona thu phí 5.000 đồng/phút