Bộ Y tế: Người dân có quyền được biết và kiểm soát những dịch vụ ngành y tế cung cấp

Thảo Nguyên| 20/11/2020 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Thông qua Cổng công khai y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tại lễ khai trương Cổng công khai y tế ngày 20/11.

Tiếp tục những nỗ lực thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới các dịch vụ y tế, ngày 20/11, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn.

Đây là kết quả phối hợp giữa Bộ Y tế và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nhằm công khai hóa thông tin y tế. 

yte-1.jpg
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Viettel ấn nút khai trương Cổng công khai y tế.

Phấn đấu 100% nhà thuốc công khai giá bán lẻ

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đối với lĩnh vực dược và mỹ phẩm, Bộ Y tế công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thấu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. 

Tính đến ngày 20/11, Bộ Y tế đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tất cả các loại thuốc đang lưu hành ở Việt Nam đều được công khai giá để người dân biết. Bộ Y tế công khai giá bán lẻ tại các nhà thuốc để người dân so sánh. Tiến tới sẽ công khai 100% giá thuốc bán lẻ ở các nhà thuốc.

Ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: "Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với Viettel tiếp tục công khai toàn bộ thuốc bán lẻ của 61.000 cơ sở bán lẻ trên toàn quốc. Đến nay, chúng tôi đã tổng hợp được 50% giá thuốc bán lẻ,  cố gắng đế quý I/2021 sẽ đưa toàn bộ giá bán lẻ của 61.000 cơ sở bán lẻ lên hệ thống công khai".

Ông Cường cũng cho biết thêm, công khai minh bạch trong ngành y tế nói chung và lĩnh vực dược nói riêng hết sức ý nghĩa, khi đó người dân sẽ tham gia giám sát toàn bộ quá trình kinh doanh trong chuỗi kinh doanh. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm hơn đối với việc xác định cơ cấu giá của mình. Cục Quản lý Dược cố gắng nỗ lực trong thời gian ngắn nhất công khai toàn bộ giá thuốc.

"Chế tài xử lý đã được quy định tại Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Cùng với việc tuyên truyền cho người dân, cũng như các cơ sở hành nghề, cùng với các biện pháp công khai, giám sát, với việc tăng cường kiểm tra thì tôi tin ngành dược sẽ có bước tiến mới hơn", ông Cường nói.

yte3.jpg
Cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn

Tránh thổi giá bán trang thiết bị y tế

Trong việc công khai trang thiết bị y tế, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua xuất hiện một số hiện tượng tiêu cực liên quan đến trang thiết bị y tế, vì vậy Bộ Y tế càng quyết tâm công khai giá bán, giá đấu thầu trang thiết bị y tế, tránh mua bán lòng vòng, thổi giá bán.

Người đứng đầu ngành Y tế cho biết, mặc dù thời gian qua Bộ Y tế đã và đang phải đối mặt với cuộc chiến chống Covid-19 nhưng Bộ vẫn triển khai mạnh mẽ các hoạt động quản lý, đưa toàn bộ thủ tục lên dịch vụ công cấp độ 4 cao nhất, với trang thiết bị y tế, đơn giản hoá thủ tục hành chính, hạn chế tiếp xúc cơ quan quản lý với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng thẩm định cấp phép với trang thiết bị, đảm bảo độc lập, khách quan, công tâm để giúp cơ quan quản lý cấp phép và tránh các vấn đề tiêu cực phát sinh.

Ngoài ra, Bộ Y tế tiến hành phân cấp cho các đơn vị thực hiện từ phê duyệt kế hoạch đấu thầu, tiến tới phân cấp thẩm định tính năng kĩ thuật, định mức sử dụng cho đơn vị đó, đây chính là nút thắt, nút nghẽn trong quản lý cần tháo gỡ.

"Hiện nay, khoảng 98.000 kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế được công khai, để có thể tra cứu giá trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán sẽ công khai toàn bộ, giúp các cơ sở y tế lựa chọn đúng đắn và phù hợp", Bộ trưởng nói.

Lựa chọn thực phẩm chức năng an toàn, được cấp phép

Cổng công khai y tế sẽ công khai về lĩnh vực thực phẩm chức năng. Hiện nay, người dân rất bức xúc quảng cáo quá tính năng của các sản phẩm thực phẩm chức năng, sử dụng nhiều hình ảnh, thuật ngữ, hình thức quảng cáo không phù hợp. 

"Bộ Y tế  quyết định công khai tất cả những thực phẩm chức năng mà Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành và cấp phép quảng cáo. Những sản phẩm được quảng cáo mà ngoài Bộ Y tế cho phép sẽ vi phạm pháp luật. Đồng thời, cổng cũng sẽ công khai những sản phẩm vi phạm để người dân biết, lựa chọn được những sản phẩm đúng và đúng giá trị thực", ông Nguyễn Thanh Long nói. 

Cuộc cách mạng đối với giá dịch vụ y tế

Nội dung thứ 4 mà cổng sẽ công khai là về giá dịch vụ y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đây là cuộc cách mạng đối với giá dịch vụ y tế.

Theo đó, đối với lĩnh vực khám và chữa bệnh, công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế.

Tính đến ngày 20/11, đã công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Tới đây, Bộ Y tế yêu cầu tất cả phòng khám trên toàn quốc phải công khai giá dịch vụ y tế, chất lượng của mình và công khai đánh giá sự hài lòng của người dân, giúp người dân không mù mờ giá cả, thực hiện đúng chủ trương mà Thủ tướng đã chỉ đạo. "Người dân có quyền lựa chọn, giám sát việc này", Bộ trưởng khẳng định một lần nữa.

Công khai thủ tục hành chính, tránh phiền hà, nhiêu khê cho doanh nghiệp

Công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế, đặc biệt là cấp phép với dược, trang thiết bị y tế. Bộ Y tế đã thành lập hội đồng tư vấn về cấp phép trang thiết bị y tế, thuốc, hoàn toàn độc lập với cơ quan quản lý. 

 "Cổng công khai y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…

Thông qua cổng Công khai y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp", Bộ trưởng Long nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Cổng công khai y tế mới là bước khởi đầu. Các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên internet ở mọi nơi, mọi lúc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Người dân có quyền được biết và kiểm soát những dịch vụ ngành y tế cung cấp