Bộ Y tế New Zealand cảnh báo việc sử dụng thuốc ivermectin trong điều trị COVID-19

Nhật Minh| 13/10/2021 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế New Zealand khuyến cáo ivermectin chỉ được cấp phép sử dụng để điều trị một số bệnh khác chứ không phải COVID-19.

Mới đây, một ủy viên hội đồng thành phố ở New Zealand đã chia sẻ cách tiếp cận thuốc ivermectin, một loại thuốc được quảng cáo là được sử dụng trong điều trị COVID-19, đồng thời hướng dẫn cách tìm mua thuốc. Tuy nhiên, Bộ Y tế New Zealand cảnh báo mọi người không nên làm theo, trang web truyền thông lớn nhất nước này Stuff cho biết.

leevandervis.jpg
Ông Lee Vandervis, ủy viên Hội đồng thành phố Dunedin, New Zealand

Theo Stuff, ông Lee Vandervis, ủy viên Hội đồng thành phố Dunedin, đã viết trên trang cá nhân của mình cận về tình trạng khan hiếm thuốc ivermectin - một loại thuốc dùng để tẩy giun cho vật nuôi và có thể được sử dụng điều trị một số bệnh ở người, với liều lượng nhỏ.

Trước thông tin này, Bộ Y tế New Zealand khuyến cáo ivermectin chỉ được cấp phép sử dụng để điều trị một số bệnh khác chứ không phải COVID-19.

“Không có bằng chứng rõ ràng rằng nó (ivermectin) có hiệu quả để điều trị hoặc ngăn ngừa Covid-19, và nó có thể gây hại nghiêm trọng, một phát ngôn viên của Bộ Y tế New Zealand cho biết.

Thậm chí khi uống với liều lượng cao, ivermectin có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm làm tụt huyết áp, gây co giật, tổn thương gan và khiến bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn.

Ông Vandervis ban đầu từ chối bình luận về vấn đề trên. Ông cho biết mình đã được một bác sĩ kê cho một loạt thuốc mà một số người nói là dùng để điều trị COVID-19, mặc dù chúng chưa được chứng minh về hiệu quả.

ivermectin.jpg
Thuốc ivermectin

Ivermectin là loại thuốc uống, thường dùng trong điều trị chấy và các loại bệnh do nhiễm ký sinh trùng khác. Một số người cho rằng khi ivermectin kết hợp với các loại thuốc khác có thể giúp chống lại COVID-19.

Trước đó, tại một số nước từng trải qua những đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng từ Brazil cho đến Nam Phi hay Liban, nhu cầu thuốc invermectin đã tăng vọt. Tuy nhiên, chính nhà sản xuất Merck đã xác nhận không có cơ sở khoa học nào chứng minh loại thuốc này có tác dụng điều trị COVID-19 đồng thời cảnh báo những nguy cơ nếu dùng thuốc không hợp lý.

Các nhà khoa học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan quản lý dược phẩm cũng nhấn mạnh rằng chưa có bằng chứng thuyết phục về khả năng thuốc có tác dụng điều trị COVID-19.

Hồi tháng 3 vừa qua, WHO đã khuyến cáo chỉ nên sử dụng thuốc trong thử nghiệm lâm sàng.

Theo website của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cơ quan này cũng không cho phép hoặc phê duyệt ivermectin để sử dụng trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người hoặc động vật. Ivermectin được phép sử dụng cho người để điều trị các bệnh nhiễm trùng do một số loài giun ký sinh, chấy và các bệnh về da như bệnh trứng cá đỏ.

FDA cho biết, dữ liệu hiện có không cho thấy ivermectin có hiệu quả chống lại COVID-19. Các thử nghiệm lâm sàng đánh giá viên nén ivermectin trong việc phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19 ở người đang được tiến hành. Dùng liều lượng lớn ivermectin sẽ gây nguy hiểm.

Có rất nhiều thông tin sai lệch khắp nơi và bạn có thể đã nghe nói rằng việc dùng ivermectin với các liều lượng lớn thì không sao. Sự thật là điều này không đúng!

Ngay cả mức ivermectin cho các mục đích sử dụng đã được phê duyệt cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác, như thuốc làm loãng máu. Nếu dùng quá liều ivermectin có thể gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, hạ huyết áp (huyết áp thấp), phản ứng dị ứng (ngứa và phát ban), chóng mặt, mất thăng bằng, co giật, hôn mê và thậm chí tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế New Zealand cảnh báo việc sử dụng thuốc ivermectin trong điều trị COVID-19