Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh mùa lạnh

Thảo Nguyên| 16/01/2018 21:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế), vào mùa lạnh có một số vấn đề sức khỏe thường gặp đó là: Cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi...

Bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, nhiều tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ trải qua thời tiết giá rét khiến nhiều người phải nhập viện do một số bệnh thường gặp trong mùa lạnh; đặc biệt, đã có người nhập viện, tử vong do ngộ độ khí than CO (người dân đốt than tổ ong, than củi để sưởi ấm).

Theo Bộ Y tế, vào mùa lạnh, người dân có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: Cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cúm, đột quỵ, ngộ độc khí than do sưởi ấm, đun nấu…

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân phải tiếp xúc quá lâu, làm việc trong môi trường lạnh giá hoặc có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột, nhất là với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai; những người mắc các bệnh mãn tính càng dễ nhiễm bệnh hơn.

Mới đây, Cục Quản lý môi trường y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động” nhằm giúp người dân chủ động phòng tránh một số vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa lạnh.

Giữ ấm cơ thể

Để phòng bệnh trong mùa lạnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 9h đêm đến 6h sáng; Khi ra ngoài thì nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa như áo khoác, quần dài đủ dầy để giữ nhiệt, khăn choàng, mũ, găng tay, tất, khẩu trang...;

Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

Không nên tắm khuya sau 22h00, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng nước ấm để tắm, vệ sinh thân thể.

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh mùa lạnh

Khi trời lạnh, cần hạn chế tối đa việc cho trẻ ra ngoài trời

Vệ sinh mũi họng để phòng bệnh

Trong mùa đông, mỗi người cần thường xuyên vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước ấm có pha muối loãng giúp sát trùng cổ, họng và hạn chế viêm họng; giữ ấm cổ, gan bàn chân khi ngủ. Cần thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn; tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh cúm.

Bổ sung dinh dưỡng

Ăn, uống đủ chất đảm bảo năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Đối với người lao động nặng, người cao tuổi, trẻ em cần cung cấp lượng tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin nhiều hơn so với những mùa khác nhằm tăng cường nhiệt lượng cho cơ thể chống rét, đặc biệt là bổ sung vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tránh ăn uống đổ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể nhiễm lạnh.

Hãy hạn chế uống rượu vì làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafein.

Kiểm soát bệnh mãn tính

Những người bị cao huyết áp, măc các bệnh tim mạch, mắc các bệnh hô hấp mạn tính, cơ xương khớp... đã được chẩn đoán thì phải chú ý tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không sử dụng than củi trong phòng kín

Tuyệt đối không sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín. Nếu thời tiết quá lạnh buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, cần mở hé cửa để đảm bảo thông khí và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức; không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng;

Khi sử dụng chăn điện phải kiểm tra kỹ trước khi sử dụng đề phòng hư hỏng, đảm bảo cách điện và cách nhiệt của dây. Không giặt ướt để tránh tình trạng chập điện. Bật chế độ ấm vừa đủ và khi đủ ấm thì tắt trước khi sử dụng.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Khi có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó chịu, tê bì chân tay cần đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Tình trạng giảm thân nhiệt như rét run, kiệt sức, nhầm lẫn, mất trí nhớ, nói lơ và buồn ngủ... cũng cần được chú ý để điều chỉnh nhiệt độ, ủ ấm và rất hay gặp ở người nhà, trẻ nhỏ phải hết sức lưu ý.

Khi bị nhiễm lạnh xuất hiện ho, sốt cần đi khám bác sĩ để có chẩn đoán và điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc đặc biệt là thuốc kháng sinh để uống.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng bệnh mùa lạnh