Bộ Y tế khẳng định không dừng tiêm vắc xin ComBE Five

Thảo Nguyên| 05/03/2019 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin tạm dừng tiêm vắc xin ComBE Five trên cả nước sau nhiều sự cố liên quan đến vắc xin này, Bộ Y tế cho biết, vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc.

Những ngày qua, thông tin một số địa phương tạm dừng tiêm vắc xin “5 trong 1” ComBE Five vì xảy ra trường hợp trẻ tử vong sau tiêm xắc xin. Đặc biệt là việc dừng không sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. 

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thông tin tạm dừng tiêm vắc xin ComBe Five là không chính xác.

“Hiện nay Bộ Y tế vẫn đang chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc. Hiện chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Phu cho hay.

Bộ Y tế khẳng định không dừng tiêm vắc xin ComBE Five

Vắc xin ComBE Five

Sau vụ bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five, Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ sở y tế tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh. Nguyên nhân tử vong sau đó được xác định do phản ứng nặng sau tiêm chủng trên bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five. 

Trong khi đó, báo cáo của các địa phương cho thấy, tỷ lệ trẻ phản ứng sau tiêm ComBE Five là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Đánh giá về vắc xin ComBE Five, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, trước khi sử dụng ở Việt Nam, vắc xin này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều. 

Theo khuyến cáo của WHO, tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào (vắc xin Quinvaxem, ComBE Five) là: Sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trương lực cơ, sốc phản vệ (20 trường hợp trên 1 triệu liều vắc xin sử dụng).

Như vậy, việc sử dụng vắc xin và gặp phải những phản ứng như sốt cao, quấy khóc là vấn đề thông thường. Tương tự như vắc xin Quinvaxem, tỷ lệ gặp phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five hiện tại là 0,05%, điều này hoàn toàn trong giới hạn cho phép.

Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân bổ vắc xin đến 63 tỉnh/thành phố và hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin. Khi triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trên toàn quốc, Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện theo kế hoạch, thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm chủng 30 phút tại điểm tiêm chủng, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Chuyên gia khuyến cáo, các phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã, phường phải theo dõi 30 phút. Khi về nhà, các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt cao từ 39 độ C trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú… phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng, nên đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khẳng định không dừng tiêm vắc xin ComBE Five