Bộ Y tế đôn đốc mua thuốc bảo hiểm y tế

Thảo Nguyên| 04/05/2022 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thực tế thiếu thuốc cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) tại một số bệnh viện, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị mua sắm, đấu thầu để đáp ứng việc khám chữa bệnh.

Trước phản ánh của báo chí trong những ngày gần đây về tình trạng khan hiếm thuốc trong điều trị bệnh nhân BHYT tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, TP; các bệnh viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; cơ sở khám, chữa bệnh thuộc các bộ, ngành; Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia; Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) đôn đốc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám chữa bệnh theo BHYT.

thuoc.jpeg
Các sở y tế, bệnh viện cần mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đúng quy định để chữa bệnh cho người tham gia BHYT

Bộ Y tế cho biết, theo phản ánh của báo chí, những ngày gần đây có tình trạng khan hiếm thuốc trong điều trị bệnh nhân bảo hiểm y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh.

Để không làm gián đoạn việc khám chữa bệnh và quyền lợi của người tham gia BHYT, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị trên nghiên cứu, tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để đáp ứng việc khám, chữa bệnh BHYT.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đầy đủ các trách nhiệm có liên quan theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế... để cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền và lợi ích của người tham gia BHYT.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Những ngày trước đó, nhiều bệnh nhân ghép thận đang theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã nhận được thông báo bệnh viện đang thiếu nhiều loại thuốc chống thải ghép. Phía dưới mỗi đơn thuốc có kèm lời dặn: "Bệnh nhân tự túc thuốc do khoa dược hết thuốc".

Nhiều bệnh nhân đã phải bỏ hơn 10 triệu đồng để mua những toa thuốc này thay vì đúng ra họ phải được BHYT thanh toán.

Theo Bộ Y tế, đây là sự việc không mong muốn. Bộ Y tế đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá. Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế (Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia) sẽ thông báo kết quả trúng thầu và thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này, cụ thể như khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp. Bệnh viện bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh.

Ngoài ra, bệnh viện cũng liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn TP.HCM để chuyển bệnh nhân đến điều trị và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đôn đốc mua thuốc bảo hiểm y tế