Bộ Y tế đề nghị xã hội hóa tiêm vắc xin phòng Covid-19

Thảo Nguyên| 27/04/2021 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện Việt Nam đã đàm phán và được cung cấp gần 40 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, đủ tiêm cho 19,4 triệu người thuộc đối tượng ưu tiên. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị ngân sách không mua thêm vắc xin Covid-19 mà thực hiện xã hội hóa việc tiêm vắc xin này.

Theo tờ trình vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký gửi Chính phủ, Bộ Y tế đề xuất những chủ trương rất mới liên quan đến việc tiêm phòng Covid-19.

tiem2.jpg
Cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với người bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) được tiêm vắc xin Covid-19 sáng 9/3.

Theo đó, qua rà soát tại 63 tỉnh thành, Bộ Y tế cho biết có 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, được tiêm phòng Covid-19 miễn phí. Cao nhất trong số này là TP.HCM với 1,56 triệu người, thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn với 41.700 người.

Tuy nhiên, hiện nay sau khi tổ chức hai đợt tiêm vắc xin có hiện tượng một vài tỉnh, số lượng đối tượng này đã giảm do tâm lý e ngại tiêm và một số đối tượng không có chỉ định tiêm hoặc trì hoãn tiêm nên nhu cầu thực tế có thể giảm hơn.

Về nguồn cung ứng vắc xin, Bộ Y tế cho biết sau nhiều lần đàm phán, COVAX Facility (sáng kiến nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận vắc xin, có 92 quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam) xác nhận sẽ cung cấp 38,9 triệu liều vắc xin cho Việt Nam, đủ bao phủ 19,4 triệu người thuộc nhóm ưu tiên, chiếm 20% dân số.

Theo Bộ Y tế, trước đây Việt Nam dự kiến sẽ mua 10 triệu liều vắc xin AstraZeneca (từ nguồn 30 triệu liều, do Công ty VNVC đã đàm phán mua được của nhà sản xuất), vì số vắc xin được COVAX hỗ trợ theo kế hoạch ban đầu là 30 triệu liều, không đủ tiêm cho nhóm ưu tiên. Đến nay, theo kế hoạch mới, COVAX hỗ trợ đủ vắc xin cho nhóm ưu tiên. Do đó, Bộ Y tế đề nghị không mua thêm vắc xin Covid-19 từ nguồn ngân sách.

Với 30 triệu liều vắc xin từ nguồn Công ty VNVC, Bộ Y tế đề nghị chuyển sang cơ chế xã hội hóa, hoặc VNVC có thể bán vắc xin cho các tỉnh, thành đã có kinh phí tiêm chủng cho toàn dân.

Bộ Y tế cũng đề nghị cho phép Bộ Y tế mua 107.600 liều vắc xin đã tiếp nhận của Công ty VNVX (được Bộ Y tế triển khai tiêm đợt 1, từ 8/3 vừa qua) theo luật Đấu thầu, hoặc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để chi trả.

Hiện Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Ninh đã công bố chi ngân sách tiêm cho toàn dân, TP.HCM cũng cho biết sẽ mua thêm 5 triệu liều vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị xã hội hóa tiêm vắc xin phòng Covid-19