Sức Khỏe

Bộ Y tế đề nghị báo cáo giải trình vụ mổ ruột thừa thành cắt buồng trứng

Chí Tâm 17/07/2023 - 13:00

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Bình Dương báo cáo giải trình, kết quả xử lý sự việc trước ngày 21/7/2023.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh vừa có văn bản gửi Sở Y tế Bình Dương về việc báo cáo xử lý thông tin báo chí liên quan đến phản ánh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương vào ngày 11/7/2023 đã xảy ra sự việc người nhà người bệnh hiểu nhầm "người bệnh đau ruột thừa nhưng lại bị cắt bỏ buồng trứng". 

Theo đó, trong văn bản của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Bình Dương khẩn trương thực hiện chỉ định đầu mối phát ngôn của Sở Y tế cung cấp thông tin chính thức cho các đơn vị báo chí.

binh-duong.jpeg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, nơi xảy ra sự việc

Rà soát quy trình báo cáo theo quy định tại Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Rà soát các quy trình trao đổi thông tin với người bệnh, người nhà người bệnh, quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình chăm sóc và bảo đảm an toàn phẫu thuật theo quy định tại Quyết định 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật.

Đồng thời quan tâm chăm sóc và bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và người hành nghề theo các quy định hiện hành.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Bình Dương khẩn trương triển khai thực hiện và cập nhật báo cáo giải trình, kết quả xử lý sự việc về Bộ Y tế trước ngày 21/7/2023.

Trước đó, ngày 15/7, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip người nhà nữ bệnh nhân Lê Thị T. kéo đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương yêu cầu bệnh viện giải thích việc bác sĩ vì sao chẩn đoán đau ruột thừa nhưng lại phẫu thuật cắt buồng trứng.

Bà Nguyễn Thị Hằng (dì của chị T.) cho biết, khi chị T. bị đau bụng đến khám tại một bệnh viện trên địa bàn TP Dĩ An thì được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm ruột thừa cấp.

Ngày 11/7, chị T. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để nhập viện, điều trị. Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ cũng chẩn đoán là chị T. viêm ruột thừa cấp và yêu cầu mổ cắt phần ruột thừa bị viêm.

Sau đó, các bác sĩ tiến hành mổ nội soi cắt ruột thừa. Tuy nhiên, gia đình cho biết, khi mổ bác sĩ không cắt ruột thừa như chẩn đoán mà cắt luôn buồng trứng của chị T.

Mặc dù tự ý cắt buồng trứng của bệnh nhân nhưng sau khi mổ xong các bác sĩ không thông báo ngay cho chị T. và gia đình.

Chỉ đến khi chị T. cảm thấy còn đau nhiều nên gia đình hỏi thì bác sĩ mới nói rằng khi mổ không phát hiện đau ruột thừa mà phát hiện viêm buồng trứng nên đã tiến hành cắt bỏ.

Bệnh viện phản hồi gì?

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sau đó đã phản hồi vụ việc. Theo đó, chị Lê Thị T. nhập viện vì đau bụng quanh rốn, hố chậu. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp nên giải thích với bệnh nhân, người nhà làm thủ tục để mổ.

Tuy nhiên, khi mổ nội soi, bác sĩ khoa ngoại thấy ruột thừa kích thước bình thường, không sung huyết nhưng lại phát hiện thấy tai vòi dính vào hố chậu sưng to đang chảy mủ từ loa vòi nên đã mời bác sĩ khoa sản đến xử lý.

Khi bác sĩ khoa sản đến kiểm tra thì phát hiện thấy tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi sưng to (bên phải là phần dẫn trứng vào tử cung), viêm đỏ chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu. Lúc này, các bác sĩ nhận định phải cắt bỏ tai vòi (bên phải) ngay để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, thời điểm đó, các bác sĩ liên lạc với người nhà bệnh nhân qua số điện thoại đã cung cấp cho bệnh viện thì không liên lạc được. Cùng với đó, bệnh viện cũng phát loa thông báo để mời người nhà bệnh nhân để làm việc nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Trong tình huống cấp bách, các bác sĩ quyết định cắt tai vòi (bên phải) đang sưng to, chảy nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân. Hiện tại, tai vòi bên trái và buồng trứng hai bên của bệnh nhân vẫn bình thường. Bệnh nhân đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe đang dần ổn định.

Phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cũng cho biết, thời điểm sau khi mổ, các bác sĩ có thông báo cho người nhà bệnh nhân rõ về tình trạng bệnh nhân thời điểm đó nhưng gia đình lại hiểu nhầm là cắt buồng trứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị báo cáo giải trình vụ mổ ruột thừa thành cắt buồng trứng