Bộ Y tế đàm phán với Cộng hòa Cuba về hợp tác sản xuất vắc xin phòng COVID-19

PV| 16/06/2021 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vắc xin Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin này.

Chiều tối ngày 16/6/2021, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với ông Jose Angel Portal Miranda, Bộ trưởng Bộ Y tế nước Cộng hoà Cuba; lãnh đạo của Trung tâm Kỹ thuật Gene và Công nghệ sinh học Cuba (CIGB), Tập đoàn Dược – Sinh học Cuba (BIOCUBAFARMA) về vấn đề cung ứng vắc xin phòng COVID-19 do Cuba sản xuất và chuyển giao công nghệ sản xuất, đóng ống vắc xin này tại Việt Nam.

hop-cuba.jpg
Quang cảnh buổi họp trực tuyến giữa Bộ Y tế Việt Nam và Cuba

Phía Cuba cho biết, vắc xin phòng COVID-19 Abdala của Cuba đã trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1, thử nghiệm trên 123 người; giai đoạn 2 thử nghiệm trên 660 người và giai đoạn 3 trên 48.000 người trong độ tuổi từ 19-80 tuổi. Các kết quả thử nghiệm giai đoạn này cho thấy, vắc xin Abdala có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vắc xin này chưa được thử nghiệm lâm sàng trên người ở bất kỳ quốc gia nào.

Bộ trưởng Jose Angel Portal Miranda cho biết, Bộ Y tế Cuba thường xuyên kiểm tra các giai đoạn, các bước và đã đánh giá tất cả các giai đoạn lâm sàng của quá trình thử nghiệm; đồng thời thường xuyên làm việc với các đơn vị sản xuất vắc xin để thúc đẩy tiến độ sản xuất, nhưng phải đảm bảo mọi công đoạn sản xuất tuân thủ đúng quy trình.

thumbnail-16216038078251363548506_nzof.jpg
Vắc xin ngừa Covid-19 Abdala của Cuba sản xuất

Về năng lực sản xuất vắc xin Abdala, Cuba cho biết, có thể sản xuất khoảng 100 triệu liều/năm và Cuba chỉ sử dụng khoảng 30 triệu liều cho thị trường trong nước.

Phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vắc xin Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vắc xin lớn hơn số vắc xin hiện Cuba đang sản xuất, thì Cuba sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ cảm ơn thiện chí của Cuba trong hợp tác với Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hợp tác này và giao cho Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) là đơn vị đầu mối trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin Abdala.

ttxvncuba.jpg
Người dân Cuba tiêm vắc xin ngừa COVID-19

“Về khả năng mua vắc xin, trên cơ sở trao đổi khả năng và nhu cầu, Bộ Y tế sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền để quyết định số lượng cần mua” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tại buổi làm việc.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng thông tin về 2 ứng viên vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 3, trong đó vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 3 có sự tương đồng về công nghệ với vắc xin Abdala.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đàm phán với Cộng hòa Cuba về hợp tác sản xuất vắc xin phòng COVID-19