Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi kiểm tra việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các trung tâm hồi sức tích cực ở TP.HCM.

Ngày 16/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 của Bộ Y tế thiết lập trên địa bàn TP.HCM.

1.jpeg
GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức giới thiệu với Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mở rộng quy mô Trung tâm ICU của Bệnh viện Việt Đức tại TPHCM
1.png

Tại Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Việt Đức được thiết lập ở Bệnh viện Dã chiến số 13, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã đến thăm khu điều hành bệnh nhân Covid-19 nặng.

Báo cáo với Bộ trưởng, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, đến sáng 16/8, Trung tâm đang điều trị cho 98 bệnh nhân Covid-19 nặng. Các y bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cùng chuyên gia của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang ngày đêm hối hả cứu chữa các bệnh nhân nặng với kỹ thuật, chuyên môn và máy móc tốt nhất.

2.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra họng oxy, khí nén và máy hút trung tâm tại Trung tâm ICU Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức đã đưa hơn 300 y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế từ Hà Nội vào trung tâm này triển khai các hoạt động điều trị bệnh nhân. Cùng đó, bệnh viện cũng đưa hàng chục tấn trang thiết bị, phương tiện phòng hộ vào TP.HCM.

Trong số 500 giường điều trị của Trung tâm có 200 giường hồi sức bệnh nhân nặng thở máy xâm nhập và không xâm nhập. 200 giường bệnh nhân thở oxy còn 100 giường dành để theo dõi bệnh nhân khi đã chuyển nhẹ.

4.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nghe báo cáo công tác thu dung, điều trị tại Trung tâm ICU của Bệnh viện Việt Đức.

GS.TS Trần Bình Giang cũng cho biết một trong những vấn đề cấp bách trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại trung tâm là oxy và thuốc tăng sức khỏe, kháng virus.

Do đó, mặc dù Trung tâm Hồi sức Cấp cứu Covid-19 của Bệnh viện Việt Đức đã thiết lập bồn oxy lỏng với dung tích lớn để kịp thời đưa vào cấp cứu người bệnh, nhưng trung tâm đang nỗ lực tăng thêm oxy bởi số lượng bệnh nhân được chuyển đến ngày càng nhiều.

8.jpeg
Trung tâm ICU của Bệnh viện Việt Đức đang điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Tại Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai thiết lập tại Bệnh viện Dã chiến 16.

PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai đang phụ trách điều hành hoạt động của Trung tâm cho biết, hiện đang có 250 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị tại Trung tâm, trong đó có 50 bệnh nhân đang thở máy, 6 bệnh nhân lọc máu.

Ngoài ra, bệnh viện còn thành lập 1 nhóm y bác sĩ hỗ trợ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của quận 7 và quận 8 (TP.HCM).

3.jpeg
PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa A9 Bệnh viện Bạch Mai báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân nặng tại Trung tâm ICU của Bệnh viện Bạch Mai
2.png

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Y tế cũng đã đến kiểm tra tiến độ hoàn thiện các hạng mục phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 của Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 do Bệnh viện Trung ương Huế chịu trách nhiệm tại Bệnh viện dã chiến số 14.

7.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra kho trang thiết bị sẽ được lắp đặt tại Trung tâm ICU của Bệnh viện Trung ương Huế.

Ông Long cho biết, các bác sĩ đã vượt những khó khăn, thiếu thốn, phải xa gia đình vào làm nhiệm vụ đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người đứng đầu ngành y tế mong các thầy thuốc tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chăm sóc, điều trị để người bệnh nặng hồi phục và nhanh chóng ra viện, giảm tỷ lệ tử vong.

“Tuy nhiên, các nhân viên y tế phải nhớ tuân thủ tuyệt đối về các hướng dẫn chuyên môn, phòng hộ để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị bệnh nhân. Bệnh nhân trông chờ vào chúng ta, lực lượng của chúng ta khỏe thì mới chăm sóc, điều trị bệnh nhân tốt", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

5.jpeg
6.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thăm hỏi và động viên tập thể thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế đang có mặt tại Trung tâm ICU của Bệnh viện tại TP.HCM.

Trước những báo cáo về thiếu máy thở, thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc giãn cơ của các Trung tâm, ngay tại "hiện trường" Bộ trưởng đã yêu cầu Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cùng các Vụ/Cục của Bộ Y tế điều phối ngay trang thiết bị, thuốc cho các Trung tâm "làm sao để các thầy thuốc có vũ khí đánh giặc tốt nhất, người bệnh được điều trị nhanh nhất".

Chiều 16/8, 50.000 lọ thuốc giãn cơ đã được Bộ Y tế điều phối tới Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai.

Người đứng đầu ngành y tế rất quan tâm đến vấn đề oxy cho người bệnh. Do đó, tại buổi kiểm tra, ông Long đã yêu cầu các Trung tâm ICU phải luôn đảm bảo trữ lượng oxy, khí nén trong các bồn chứa.

Về đề xuất có thêm nguồn nhân lực chuyên môn, Bộ trưởng giao Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, phối hợp cùng các địa phương điều phối ngay nhân lực vào các trung tâm này.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cung cấp "vũ khí" tốt nhất để bác sĩ cứu bệnh nhân Covid-19 nặng