Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Thảo Nguyên| 12/01/2022 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi người lao động.

Ngày 12/1, ngay khi có thông tin về việc 40 nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam "xuống đường" đòi lương, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ đạo về vấn đề nóng này.

no-luong.jpeg
Hàng chục y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường đòi lương

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động

Bộ trưởng cũng yêu cầu giải quyết sự việc sớm, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1.

Trước đó, chiều 11/1, sau giờ làm việc, hơn 40 nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược Cổ truyền Việt Nam) người cầm giấy, người cầm băng rôn ra trước cổng bệnh viện "cầu cứu" người đi đường lên tiếng bảo vệ các y bác sĩ.

Theo phản ánh, từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021, 160 y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ nhận được 50% lương cơ bản, tương đương từ 1-3 triệu đồng/tháng. Riêng tháng 12, toàn bộ nhân viên tại bệnh viện không được được bất cứ đồng lương nào.

Chị Lê Thanh Bình - Kế toán viên, Tổ trưởng Tổ Công đoàn tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, những vấn đề về lương thưởng tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh không phải chuyện mới, thực tế đã kéo dài từ đầu năm 2019 đến nay, khi lãnh đạo bệnh viện bất ngờ xin cơ chế tự chủ tài chính, dẫn đến 100% nguồn thu và hỗ trợ của bệnh viện đều phụ thuộc vào lượng bệnh nhân đến khám.

Nhưng trên thực tế, nếu xét về năng lực thì bệnh viện Tuệ Tĩnh không đáp ứng đủ điều kiện để tự chủ.

Từ khi tự chủ tài chính, đời sống của cán bộ, nhân viên y tế không những không có thêm khởi sắc mà ngày càng "bi đát" bởi bị cắt hết tiền lương tăng thêm, chỉ còn vỏn vẹn lương cứng theo hệ số. 

Nếu tình hình dịch Covid-19 kéo dài khiến lượng bệnh nhân đến bệnh viện ít hơn, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện không biết sống ra sao khi không có lương.

Nửa tháng trước, nhiều người đã làm đơn xin nghỉ phép để ra ngoài kiếm thêm thu nhập cho gia đình nhưng lãnh đạo bệnh viện không đồng ý vì bệnh viện không có người làm.

Ngày 19/11/2021, tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Ban lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã đề xuất xin tạm dừng tự chủ để có nguồn cấp ngân sách chi trả cho cán bộ công nhân viên.

Tại cuộc họp, PGS.TS Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết thêm, Bệnh viện Tuệ Tĩnh tự chủ từ năm 2019-2020, khi thực hiện chi thường xuyên chủ động tăng nguồn thu nhưng bệnh viện đã không đạt được kế hoạch như dự kiến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc nợ lương tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh