Bộ Y tế cảnh báo tình trạng tẩy hạn sử dụng thuốc để bán

Chí Tâm| 03/12/2021 22:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều cơ sở bán buôn thuốc đang có tình trạng tẩy xoá, thay đổi hạn sử dụng thuốc để bán ra thị trường.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn cảnh báo về tình trạng cơ sở kinh doanh dược bán buôn thành phẩm thuốc có hạn dùng ngắn, tạo điều kiện cho một số đối tượng tẩy hạn sử dụng để lưu hành.

thuoc2.jpeg
Ảnh minh họa

Theo Cục Quản lý Dược, vừa qua đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh dược có vi phạm về việc "bán buôn thuốc thành phẩm cho cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc", trong đó, có các thuốc có hạn dùng còn lại ngắn. Việc này đã tạo điều kiện cho một số đối tượng có hành vi tẩy xóa, thay đổi hạn dùng của thuốc để đưa ra lưu hành trên thị trường.

Cục Quản lý Dược đã xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh dược có hành vi trên theo thẩm quyền; các đối tượng vi phạm đã bị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, bảo đảm cung ứng đủ thuốc có chất lượng phục vụ công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh do Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, Cục Quản lý Dược đề nghị sở y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai phổ biến cho các cơ sở kinh doanh dược đóng trên địa bàn các quy định pháp luật về dược, các nguyên tắc tiêu chuẩn GPS, quy định về quản lý chất lượng thuốc; đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp dược trên địa bàn phải tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dược.

Sở Y tế phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc.

Xử lý nghiêm các trường hợp bán thuốc cho cơ sở không đúng với phạm vi kinh doanh hoặc mua thuốc của cơ sở không đúng với phạm vi kinh doanh; bán thuốc cho cơ sở không có chức năng kinh doanh dược; kinh doanh thuốc quá hạn dùng…

Truy cập thường xuyên vào Hệ thống cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia (địa chỉ website: http://duocquocgia.com.vn) để kịp thời phát hiện số lượng thuốc hết hạn dùng hoặc sắp hết hạn dùng tại các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế cảnh báo tình trạng tẩy hạn sử dụng thuốc để bán