Bộ Y tế bác thông tin “phun thuốc chống virus corona trên bầu trời toàn quốc"

Chí Tâm| 31/01/2020 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng khẳng định, không có chuyện phun thuốc ngừa dịch cúm do virus corona trên bầu trời và cũng không có chuyện công bố dịch.

Chiều nay (31/1), mạng xã hội lan truyền thông tin về việc sẽ phun thuốc ngừa dịch viêm phổi cấp do virus corona trên bầu trời toàn quốc…

Theo đó, nội dung tin nhắn được chia sẻ trên mạng xã hội như sau: “Cả nhà nhắc người thân nếu phải ra đường ngày mai: Chiều nay Hà Nội sẽ công bố phát dịch corona, tối nay thời sự sẽ đưa tin về việc đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau không nên ra đường trong cung giờ từ 4-7h30 sáng mai 1/2/2020. Mọi người ra đường nhớ đeo khẩu trang với kính cẩn thận nhé”.

Trước thông tin này, Bộ Y tế khẳng định, đây là thông tin giả mạo. Theo đó, ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: “Ngày mai (1/2/2020), Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hà Nội sẽ tiến hành tổng vệ sinh các trường học trên địa bàn”.

Bộ Y tế bác thông tin “phun thuốc chống virus corona trên bầu trời toàn quốc

Người dân đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, để nắm bắt chính xác thông tin một cách chính thống về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCov) tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, người dân nên truy cập vào website của Bộ Y tế theo địa chỉ: https://www.moh.gov.vn/ và website của Cục Y tế dự phòng là https://vncdc.gov.vn/ hoặc qua số điện thoại đường dây nóng 19003228.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế), tính đến 21h ngày 31/1, thế giới ghi nhận 9.958 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona ở 24 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số trường hợp tử vong là 213.

Tại Việt Nam ghi nhận 5 ca dương tính virus corona xâm nhập. 5 bệnh nhân dương tính với virus corona tại Việt Nam gồm 2 cha con người Vũ Hán (Trung Quốc) và 3 người Việt Nam trở về nước từ Vũ Hán trên cùng một chuyến bay. Hiện 1 người đã được chữa khỏi. Số còn lại đang được cách ly, điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2 Đông Anh, Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Đa khoa Thanh Hoá trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế bác thông tin “phun thuốc chống virus corona trên bầu trời toàn quốc"