Bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả dương tính trên mẫu lấy từ dê

Trâm Anh (theo Reuters)| 04/05/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/5, bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona được sử dụng ở Tanzania đã bị Tổng thống John Magufuli tuyên bố lỗi với lý do rằng nó đã cho kết quả dương tính trên các mẫu lấy từ một con dê và một con chim cánh cụt.

Bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả dương tính trên mẫu lấy từ dê

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã từ chối nhận bộ xét nghiệm virus corona hàng viện trợ do cho kết quả dương tính với mẫu lấy từ một con dê

Tổng thống Tanzania - người bị chỉ trích vì đã giữ bí mật về sự bùng phát của dịch Covid-19 tại nước này và trước đó đã yêu cầu người Tanzania cầu nguyện thoát khỏi virus corona – đã cho rằng các bộ dụng cụ xét nghiệm này có lỗi kỹ thuật.

Bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 đã được nhập khẩu từ nước ngoài, ông Magufuli cho biết trong một sự kiện ở Chato ở phía Tây Bắc Tanzania, mặc dù ông không cho biết thêm chi tiết. Tổng thống cho biết ông đã chỉ thị cho lực lượng an ninh Tanzania kiểm tra chất lượng của bộ dụng cụ. 

Họ đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu không phải của con người, bao gồm từ móng chân, dê và cừu, nhưng vờ là nó được lấy từ người. Những mẫu này sau đó đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Tanzania để xét nghiệm và các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm không được biết về nguồn gốc của chúng.

“Các mẫu từ móng chân và dê đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19” - Tổng thống nói - “và điều này có nghĩa là có khả năng một số người đã được xét nghiệm dương tính khi thực tế họ không bị nhiễm virus corona... Có điều gì đó đã xảy ra. Tôi đã nói trước rằng không phải mọi viện trợ đều có ý tốt cho quốc gia này”.  Ông Magfulful nói thêm rằng các bộ xét nghiệm nên được điều tra.

Vào Chủ nhật, Tanzania đã ghi nhận 480 trường hợp tử vong do Covid-19 và 17 ca nhiễm mới. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các quốc gia châu Phi khác, Tanzania không đưa ra thông tin cập nhật hàng ngày mà thường vài ngày mới công bố dữ liệu một lần.

Số ca nhiễm virus corona và tử vong do Covid-19 ở châu Phi là tương đối thấp so với Hoa Kỳ hay một phần của châu Á và châu Âu. Nhưng Châu Phi cũng là khu vực có tỷ lệ xét nghiệm cực kỳ thấp, với tỷ lệ chỉ khoảng 500 xét nghiệm trên một triệu người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ xét nghiệm Covid-19 cho kết quả dương tính trên mẫu lấy từ dê