Dự thảo bỏ xếp loại trên bằng đại học đang khiến nhiều bạn sinh viên lo lắng và đặt ra câu hỏi liệu như thế có cào bằng về năng lực không? Cách xếp loại sẽ như thế nào?
Theo như nhìn nhận của anh Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Giáo dục học, Đại học Newcastle (Australia), việc Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo về ghi xếp loại trên bằng đại học cho thấy Bộ GD-ĐT đã và đang bắt đầu dần tiếp cận và hội nhập theo chuẩn hệ thống bằng cấp trên thế giới.
“Tuy nhiên, liệu cách làm hiện nay của chúng đang mang tính manh mún thiếu tính hệ thống. Cần phải đặt nó trong một cái nhìn tổng thể của hệ thống giáo dục quốc dân”, anh Sóng Hiền cho hay.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.
Còn trao đổi về dự thảo loại bỏ xếp loại khá, giỏi, trung bình trên bằng tốt nghiệp ĐH, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, Điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 1/7/2019) quy định: "Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tạo quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng, phụ lục văn bằng…". Như vậy, Luật quy định đối với giáo dục đại học, người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời Bằng và cả Phụ lục văn bằng.
Luật Giáo dục Đại học vừa có hiệu lực, Bộ GD-ĐT xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (thông tư đã hoàn thiện thủ tục và chuẩn bị ban hành). Đồng thời, Bộ cũng xây dựng Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học.
Ông Trinh cho biết, Dự thảo thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học chỉ quy định nội dung chính ghi trên văn bằng, các thông tin khác đã quy định phải ghi trên phụ lục văn bằng và được cấp đồng thời với văn bằng cho người học.
Thông tư đã có quy định nội dung chính của phụ lục văn bằng giáo dục đại học bao gồm: Thông tin của người được cấp văn bằng: họ và tên; ngày tháng năm sinh.
Thông tin về quá trình đào tạo và cấp bằng: tên cơ sở giáo dục đại học cấp bằng; ngành đào tạo; chuyên ngành đào tạo; ngày nhập học; ngày cấp bằng; nơi tổ chức đào tạo (tên cơ sở đào tạo/phân hiệu); ngôn ngữ giảng dạy; thời gian đào tạo;
Thông tin về trình độ đào tạo; hình thức đào tạo; trình độ đào tạo kế tiếp mà người có văn bằng được tiếp cận;
Kết quả học tập: tên học phần hoặc môn học; số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học; điểm học phần hoặc môn học; tổng số tín chỉ tích lũy; điểm trung bình; tên luận văn và kết quả luận văn (nếu có); điểm xếp loại tốt nghiệp; xếp loại tốt nghiệp.
“Cách làm này là xu hướng nhiều nước trên thế giới, trên cơ sở chúng tôi tham khảo văn bằng của hơn 20 quốc gia. Do vậy, quy định như trong dự thảo "Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học" là phù hợp với thông lệ của nhiều nước trên thế giới, đảm bảo sự hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam với giáo dục đại học của các nước” – ông Mai Văn Trinh nói.