Bộ Xây dựng: Giá nhà đất tăng cao so với thu nhập người dân

30/04/2022 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Bộ Xây dựng giá nhà, đất đang tăng cao so với thu nhập của người dân và tại các đô thị lớn hầu như không còn căn hộ chung cư dưới 25 triệu đồng một m2.

Báo cáo vừa công bố của Bộ Xây dựng cho biết giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng với tỷ lệ bình quân khoảng 3% so với cuối 2021. Tại Hà Nội, giá nhà chung cư tăng khoảng 4-5% cao hơn so với TP HCM – hiện tăng ở mức khoảng 1-2%.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị lớn hầu như không còn căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng một m2. Nếu có, chỉ còn một số ít tại các dự án nằm ở các quận, huyện xa trung tâm.

Ví dụ, tại Hà Nội là dự án One 18 Ngọc Lâm giá 26 triệu đồng một m2, Eurowindow River Park giá khoảng 25 triệu đồng một m2, dự án Anland Premium Dương Nội giá 30 triệu đồng một m2.

Tại TP HCM, các dự án có giá dưới 30 triệu đồng một m2 tương đối hiếm. Tại Đà Nẵng, dự án The Ori Garden (quận Liên Chiểu) có giá khoảng 21 triệu đồng một m2.

Tuy nhiên, ngay cả khi có căn hộ với giá khoảng 25 triệu đồng một m2, thậm chí thuộc dạng nhà ở xã hội, người lao động thu nhập thấp vẫn khó sở hữu.

Theo phản hồi của nhiều công nhân tại TP HCM hôm 24/4 về vấn đề nhà ở, với mức thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng một tháng, họ không có khả năng mua được nhà ở xã hội với mức giá 25 triệu đồng một m2 (tương đương 1-1,6 tỷ đồng một căn).

Tại một hội thảo gần đây, luật sư Nguyễn Vĩnh Quỳnh thuộc Công ty Luật hợp danh Minh Bạch, cũng nói rằng các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về nhà xã hội vốn không có khả năng mua, thuê loại nhà này.

Theo đó, mức giá nhà ở xã hội trung bình 15 triệu đồng một m2, có khu vực lên đến 21 - 25 triệu đồng một m2 bản chất là quá cao so với các đối tượng nằm trong diện ưu đãi. Mức giá này chỉ có thể phù hợp với những đối tượng có thu nhập trung bình trở lên.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện các sản phẩm trên thị trường chủ yếu là căn hộ chung cư trung cấp với mức giá 30-50 triệu đồng một m2.

Đơn cử, tại Hà Nội, Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) có giá khoảng 37,1 triệu đồng một m2, Hapulico Complex (Thanh Xuân) là 33,8 triệu đồng một m2, Sunshine City (Bắc Từ Liêm) có giá khoảng 41,8 triệu đồng một m2.

Còn TP HCM, các dự án An Gia Skyline (quận 7) có giá khoảng 38,6 triệu đồng một m2, Happy Valley (quận 7) có giá khoảng 47,6 triệu đồng một m2.

Tại hai thành phố lớn này cũng xuất hiện nhiều dự án có vị trí đặc biệt với mức giá chào bán rất cao 100-200 triệu đồng một m2 như dự án Thảo Điền Green tại quận 2, TP HCM, Empire City – The Monarch tại Khu đô thị Thủ Thiêm....

Với nhà ở riêng lẻ, đất nền, Bộ Xây dựng cho biết, biên độ tăng cao hơn so với căn hộ chung cư, bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý trước.

Cuối tháng 3, tại một số địa phương, các vùng ven Hà Nội, TP HCM, Thái Bình, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Đồng Nai... lại có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, một số nơi mức giá tăng 15 – 20% so với cuối năm 2021. Diễn biến này tương tự thời điểm cuối quý I, đầu quý II/2021, nhưng mức độ lan rộng và biên độ tăng giá thấp hơn.

Cụ thể, tại Hà Nội, các khu vực Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức như gần Cụm công nghiệp Dương Liễu, cầu vượt Song Phương có giá khoảng hơn 100 triệu đồng một m2; khu vực gần dự án Vinhomes Wonder Park Đan Phượng giá khoảng 150 triệu đồng một m2; Khu vực đầu cầu Nhật Tân phía Đông Anh, giá khoảng hơn 200 triệu đồng một m2...với những lô đẹp mặt đường lớn.

Ở TP HCM, giá đất nền tại Thủ Thiêm Villa (quận 2) có giá khoảng 125,3 triệu đồng một m2; The EverRich III (quận 7) có giá khoảng 117,5 triệu đồng một m2; Đông Tăng Long (quận 7) có giá khoảng 64,4 triệu đồng một m2; Hoàng Anh Minh Tuấn (quận 9) có giá khoảng 91,5 triệu đồng một m2...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng: Giá nhà đất tăng cao so với thu nhập người dân