Bộ Xây dựng đề nghị Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm tại dự án thủy điện Hồi Xuân

Thanh Phương| 30/10/2022 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng dự án thủy điện Hồi Xuân có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng ở huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) dở dang hơn 1 thập kỷ chưa về đích, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm.

Như Báo Công lý đã đưa tin, Dự án thủy điện Hồi Xuân ở xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư hơn 3.320 tỷ đồng, công suất 102 MW, được khởi công từ năm 2010. Chủ đầu tư ban đầu là Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam. Sau một thời gian thi công rầm rộ, đến năm 2014, việc triển khai dự án chững lại.

Cũng trong năm 2014, Dự án thủy điện Hồi Xuân được chuyển giao cho chủ đầu tư mới là Công ty Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông. Đến năm 2016, dự án này được thi công trở lại, tuy nhiên, từ khoảng năm 2019 đến nay, dự án này “án binh bất động”. Đã nhiều lần UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn không có tiến triển. Nguyên nhân được đưa ra là do thiếu vốn.

Hiện nay, tại dự án này không có hoạt động thi công nào diễn ra, nhiều trang thiết bị, máy móc, vật tư đang “đắp chiếu”. Tại khu nhà điều hành, chỉ còn một vài nhân viên bảo vệ đang làm công việc trông coi.

Được biết, vùng lòng hồ Dự án thủy điện Hồi Xuân có hơn 655 ha đất bị ảnh hưởng, thuộc 2 huyện Mai Châu (Hòa Bình) và huyện Quan Hóa (Thanh Hoá). Gần 1.900 hộ dân ở hai địa phương này bị tác động, trong đó khoảng 500 hộ phải tái định cư đến nơi ở mới. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù hoặc chưa có khu tái định cư khiến cuộc sống bấp bênh, tạm bợ. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ ổn định sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân bị tác động bởi dự án chưa được giải quyết.

hoixuan.jpg
Thủy điện Hồi Xuân hơn 10 năm chưa về đích

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có Văn bản 4806/BXD-VP về việc kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh về một số dự án, công trình chậm tiến độ gây lãng phí. Trong các dự án chậm tiến độ mà Bộ Xây dựng nhắc đến có Dự án thủy điện Hồi Xuân hơn 3.300 tỷ đồng sau hơn 10 năm khởi công đến nay vẫn dang dở, bỏ hoang. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng đề nghị Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm tại dự án thủy điện Hồi Xuân