Bộ Xây dựng: Đất nền giảm giá 10-20%

Minh Khang| 20/07/2021 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cơn sốt đất nền đầu năm, đến nay thị trường này đã cơ bản được kiểm soát và dần đi vào ổn định, đã xuất hiện hiện tượng giảm giá khoảng 10 – 20%.

Báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản đất nền hiện đã được kiểm soát sau cơn sốt cục bộ tại một số địa phương hồi đầu năm. So với thời kỳ cao điểm, giá đất nền đã giảm 10-20% nhưng lượng giao dịch vẫn thấp.

1.jpg
Ảnh minh hoạ

Trước đó, báo cáo thị trường quý II của kênh thông tin Batdongsan (thuộc PropertyGuru Việt Nam) cho biết, lượng tìm kiếm, quan tâm đất nền trên các chợ trực tuyến lao dốc. Độ quan tâm đất nền của các địa phương giảm sâu gồm Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%). Khu vực phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu từng nóng lên hồi đầu năm cũng đều suy giảm mức độ quan tâm. Nguyên nhân là thị trường hạ nhiệt từ nửa cuối tháng 4, sau đó là tác động của dịch bệnh khiến nhà đầu tư cân nhắc quyết định chuyển dịch dòng tiền.

Bên cạnh đó, theo bộ này, giá bất động sản cơ bản ổn định và có xu hướng tăng nhẹ tại một số địa phương. Trong đó, giá nhà chung cư, nhà thấp tầng tăng bình quân khoảng 1-4%.

Trong khi đó, giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng nhẹ theo tháng. Giá căn hộ tại TP HCM và Hà Nội đều tăng do khan hiếm nguồn cung, ít có dự án mới được mở bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 2% so với quý I. Một số dự án có mức giá tăng cao hơn so với mức bình quân khoảng 4-7%.

Hiện việc phát triển nhà ở xã hội tiếp tục gặp khó khăn, nửa đầu năm nay, cả nước chỉ có thêm 2 dự án mới được cấp phép, đầu tư xây dựng.

Giá nhà ở riêng lẻ tại các dự án ở nhiều địa phương cũng tiếp tục xu hướng tăng nhẹ so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao và tăng đều trong nửa đầu năm 2021 so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 3% so với quý I. Một số dự án có mức biến động giá cao hơn bình quân khoảng 5-9%.

Ngược lại, theo ghi nhận của Bộ Xây dựng, giá bất động sản cho thuê có xu hướng giảm theo quý. Mức giảm bình quân tại các dự án so với quý I là khoảng 1-3%. Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, giá cho thuê giảm 10-30% tại các thành phố lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng: Đất nền giảm giá 10-20%