Bộ VHTT&DL khuyến cáo dừng các lễ hội để phòng dịch virus corona

Chí Tâm| 31/01/2020 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có công văn yêu cầu các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ, theo dõi tình hình dịch bệnh trước tình trạng virus corona bùng phát và lan rộng trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy vừa ký công văn số 391/BVHTTDL-VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới trong hoạt động lễ hội, di tích đầu năm Canh Tý 2020.

Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay một số nội dung liên quan phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Theo đó, Bộ đề nghị “Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội”.

Bộ VHTT&DL khuyến cáo dừng các lễ hội để phòng dịch virus corona

Bộ VHTT&DL yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở VHTT&DL, Sở VHTT, Sở Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người; căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Trước đó, có 2 lễ hội lớn ở tỉnh Phú Thọ là Lễ hội Phết Hiền Quan và Lễ hội Chọi trâu Phù Ninh đã bị yêu cầu tạm ngừng phần hội để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus corona. Nhưng cũng trong vài ngày qua, rất nhiều hoạt động du xuân, lễ hội được tổ chức tại các tỉnh thành, thu hút đông đảo người dân cả nước về dự bất chấp nguy cơ lây nhiễm, điển hình là hoạt động du xuân tại chùa Hương (Hà Nội) và chùa Tam Chúc (Hà Nam).

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 11h00 ngày 31/01/2020, trên thế giới đã ghi nhận 9.832 trường hợp mắc virus corona ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, có 5 người nhiễm virus corona, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (1 người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội).

Hiện số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ VHTT&DL khuyến cáo dừng các lễ hội để phòng dịch virus corona