Chuyển động

Bộ tứ lên kế hoạch tuần tra chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Ngọc An 17/09/2024 13:38

Theo các nguồn tin ngoại giao được hãng tin Kyodo News của Nhật Bản trích dẫn vào ngày 15/9, Hoa Kỳ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ triển khai các cuộc tuần tra chung của lực lượng bảo vệ bờ biển và cảnh sát biển trong thời gian tới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sáng kiến ​​hợp tác này nhằm giải quyết tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp và tăng cường an ninh hàng hải. Báo cáo cho biết hoạt động theo kế hoạch này có thể sẽ được nêu trong tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Quad sắp tới dự kiến ​​diễn ra vào ngày 21/9 tại Delaware, tiểu bang quê nhà của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

minh_hoa.png
Hình minh họa

Hội nghị thượng đỉnh này được dự đoán là hội nghị cuối cùng của cả Tổng thống Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khi họ chuẩn bị rời nhiệm sở.

Quad, tên gọi chính thức là Đối thoại An ninh Tứ giác, ngày càng được coi là đối trọng chiến lược với ảnh hưởng quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Chính quyền Tổng thống Biden đã tích cực làm việc để thể chế hóa Quad, tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên. Một trong những thỏa thuận đáng chú ý dự kiến ​​tại hội nghị thượng đỉnh là việc thành lập sáng kiến ​​tuần tra hàng hải chung.

Báo cáo cho rằng nhiệm vụ đầu tiên có thể bắt đầu vào năm tới, với sự tham gia của các thành viên Lực lượng bảo vệ bờ biển của 4 nước.

Nhiệm vụ này nhằm mục đích cải thiện khả năng tương tác giữa các quốc gia thành viên và củng cố trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế. Các cuộc tuần tra sẽ tiếp tục theo cơ chế luân phiên.

Hội nghị thượng đỉnh Quad sẽ giải quyết các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác ngoài hợp tác hàng hải.

Một sáng kiến ​​quan trọng là triển khai cơ sở hạ tầng truyền thông mới ở Thái Bình Dương, được gọi là Mạng truy cập vô tuyến mở (Open RAN).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ tứ lên kế hoạch tuần tra chung ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương