Bộ trưởng Y tế yêu cầu minh bạch nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Thảo Nguyên| 31/05/2017 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 31/5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình và BVĐK Hòa Bình. Bộ trưởng cho rằng, sự cố y khoa này quá đau xót.

Đúng quy trình, sao bệnh nhân chạy thận chết?

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình và BVĐK Hòa Bình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy vấn lãnh đạo BV về quy trình chạy thận: "Đồng chí Giám đốc Sở Y tế có nói nhân viên y tế tuân thủ theo quy trình. Vậy tại sao xảy ra chuyện?"

Bộ trưởng Y tế yêu cầu minh bạch nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu làm đúng quy trình thì đã không thể xảy ra sự cố. Ảnh: H.H

Bộ trưởng Y tế yêu cầu BVĐK Hòa Bình lập hội đồng chuyên môn để tự xác định nguyên nhân 18 bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận nhân tạo mà không cần đợi cơ quan điều tra. Lãnh đạo Bộ cũng đề nghị Bệnh viện Hòa Bình rà soát quy trình, phối hợp với cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc. “Lỗi đến đâu xác minh đến đó, phải khách quan, trung thực, cầu thị để Khoa sớm hoạt động trở lại, đón bệnh nhân đến điều trị" - Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Theo bà Tiến, tai biến y khoa luôn rình rập từng giây từng phút, xảy ra mọi nơi mọi lúc nhưng sự việc xảy ra tại Hòa Bình là rất bất thường. Do đó, BVĐK Hòa Bình cần rà soát lại quá trình từ khâu tiếp nhận bệnh nhân, rửa dụng cụ đến vận hành trang thiết bị trong ca chạy thận gây tai biến.

“Có những cái không cần cơ quan điều tra vào, nhưng trong nghề nghiệp, trong quá trình từ lúc nhận bệnh nhân vào, đến khi bắt đầu vận hành, sửa soạn, rửa dụng cụ, quy trình đó các đồng chí nắm được hết, ai làm khâu nào trong đó đều nắm được hết.

Vì thế tôi nói, có những cái nếu chúng ta trung thực không cần cơ quan chức năng nhảy vào. Chúng ta cầu thị thì dư luận, người nhà, cơ quan ban ngành, cơ quan chức năng cũng thấy được tính cầu thị, sự trung thực, trách nhiệm với ngành, với bệnh nhân, với chính chuyên môn của chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong 1 tuần phải tìm ra nguyên nhân

"Ngành y tế cần nhìn thẳng vào sự thật, trung thực, khách quan để làm rõ nguyên nhân, phối hợp với cơ quan chức năng", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh. Bà yêu cầu trong vòng một tuần sau khi xảy ra sự cố tai biến, bệnh viện phải có kết quả kiểm thảo nguyên nhân bệnh nhân tử vong.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu minh bạch nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm, chia sẻ cùng các gia đình nạn nhân đã mất trong vụ chạy thận tại BVĐK Hòa Bình. Bà cũng mong các gia đình gắng vượt qua nỗi đau, mất mát to lớn này.

Bộ trưởng Tiến cho biết, bà chia sẻ với các đồng nghiệp vì sự cố quá lớn, khiến các y bác sĩ đau đớn, hoang mang. "Bệnh nhân đau một, nhiều khi các bác sĩ đau hai. Thân nhân gia đình chia sẻ với tôi, bệnh nhân gặp sự cố họ rất đau đớn, nhưng bệnh nhân dù gì cũng đã ra đi. Nhưng người ở lại, nhất là các đồng chí làm trực tiếp sẽ còn rất nhiều áp lực, hoang mang. Vì thế, tôi mong muốn các đồng chí trung thực, cầu thị để cơ quan điều tra sớm kết thúc, khoa sớm trở lại hoạt động, phục vụ bệnh nhân. Nếu không đẩy nhanh tốc độ sẽ càng áp lực cho y bác sĩ"- bà Tiến nói.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương cho biết. bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá sự việc. Tuy nhiên cái khó hiện nay là tất cả hồ sơ, chỉ số đều đã được công an niêm phong để phục vụ điều tra nên chỉ dựa vào giải trình của nhân viên y tế.

Bác sĩ Dương cũng cho biết khoa Thận nhân tạo của bệnh viện đã hoạt động từ 7 năm nay chưa xảy ra vấn đề bất thường nào.

Theo ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, hiện Sở Y tế tỉnh đã mời 4 chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng chuyên môn, phân tích, đánh giá, truy tìm nguyên nhân để có báo cáo khách quan nhất, trong thời gian sớm nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế yêu cầu minh bạch nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình