Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi vì bỏ sót 23 người nhiễm Covid-19 rời du thuyền

Chí Tâm| 23/02/2020 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản thừa nhận để 23 người trên tàu Diamond Princess rời đi dù chưa làm xét nghiệm do sơ sót và cam kết có biện pháp sửa sai.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato đã lên tiếng xin lỗi sau khi thừa nhận đã để 23 hành khách của du thuyền Diamond Princess rời đi mà chưa được xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, 23 người này đã được xét nghiệm Covid-19 trước khi du thuyền Diamond Princess bắt đầu được cách ly từ ngày 5/2. Tuy nhiên, sau đó, giới chức y tế Nhật đã xác định nhầm 23 người này "không đặt ra nguy cơ lây lan virus" cho phép họ rời khỏi du thuyền trong 2 ngày 19/2 và 20/2 khi chưa được xét nghiệm lại.

Theo Bộ trưởng Kato, việc để 23 hành khách rời khỏi du thuyền sau khi hết thời hạn cách ly mà chưa xét nghiệm lại là một lỗi sai về quy trình.

"Chúng tôi vô cùng xin lỗi. Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không lặp lại sai sót tương tự", Bộ trưởng Y tế Nhật Bản nói.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi vì bỏ sót 23 người nhiễm Covid-19 rời du thuyền

Hành khách sau khi rời khỏi tàu Diamond Princess ở Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ông Kato cũng cho hay, 3 người trong số này trước đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Covid-19, trong khi phần lớn những người còn lại đã đồng ý xét nghiệm.

Các nhà chức trách vẫn theo dõi toàn bộ 23 hành khách trên và yêu cầu họ tự cách ly ở nhà trong 14 ngày. Trong số 23 trường hợp này, có 19 người là công dân Nhật Bản và số còn lại là người nước ngoài.

Hơn 1.000 thủy thủ đoàn vẫn còn trên tàu sẽ tiếp tục bị cách ly trong 14 ngày tới. Trong khi đó, vẫn còn một số hành khách nước ngoài ở trên tàu, chờ chính phủ điều máy bay đến để đưa về nước.

Tàu Diamond Princess chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama từ 4/2 sau khi một du khách Hong Kong từng đi trên du thuyền dương tính với Covid-19. Trong quá trình cách ly, giới chức y tế Nhật liên tục phát hiện thêm các ca nhiễm bệnh trên tàu. Tổng cộng 634 người trên du thuyền nhiễm Covid-19, 2 hành khách tử vong, đều là người cao tuổi Nhật Bản.

Mỹ, Australia và Hàn Quốc đã đón công dân những nước này hồi hương và yêu cầu họ cách ly thêm 14 ngày khi về nước, trong khi Nhật Bản cho phép những hành khách âm tính với Covid-19 và không có triệu chứng tự do rời đi vào tuần này. Khoảng 970 hành khách rời đi vào giữa tuần, sau khi hết hạn cách ly vào 19/2.

Bộ Y tế Nhật Bản hôm 22/2 cho biết, đã xác nhận 27 trường hợp mới nhiễm Covid-19 nâng tổng số ca nhiễm virus này ở Nhật Bản lên 132. Trong số các trường hợp nhiễm mới vào hôm 22/2, có một cậu bé dưới 10 tuổi ở Hokkaido và một giáo viên ở Chiba phía đông Tokyo - cô giáo này vẫn đi dạy trong khi có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế Nhật Bản xin lỗi vì bỏ sót 23 người nhiễm Covid-19 rời du thuyền